ความโ ก ร ธ ทำล า ยได้ทุกสิ่ง ( อ่ า นจบแล้ว คุณจะไม่โ ก ร ธใครอีกเลย )

เคยไหมเวลามีใครทำให้เราไม่พอใจเราก็มักจะโ ก ร ธเคืองเขาคนนั้น จนเรามักจะทำอะไรที่มันข า ดสติลงไป แน่นอนว่าความโ ก ร ธมันสามารถทำให้เราทำได้ทุกอ ย่ าง บางอ ย่ างทำลงไปแบบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

คนเราทุกคนนั้น มีอารมณ์สุข ทุ ก ข์ โ ก ร ธ ปะปนกันไปเพียงว่าเราจะจมอยู่กับมันนาน หรือ พ ย า ย า ม เข้าใจมันไม่โ ก ร ธ และยอมรับให้ได้สิ่งเหล่านี้ ก็จะอยู่กับเราเพียง ชั่ ว คราวเท่านั้น

วันนี้มีนิทานสอนใจ เรื่องหนึ่งมาเล่า ให้ทุกๆคนได้ฟัง เรื่องมีอยู่ว่าหลวงต า ได้ปลูกต้นกล้วยไม้ ไว้ที่กุฏิของหลวงต าท่านชอบดูความสวยงาม ของกล้วยไม้เป็น อ ย่ า ง มาก จึงปลูกไว้หล า ยต้น

มีหลากหล า ยสีให้ชม และดูแลรดน้ำอยู่ไม่ข า ด วันหนึ่งหลวงต า มีกิจนิมนต์ที่ต้องไปต่าง จังหวัดใช้เวลา เดินทางก็หล า ยวัน จึงได้ฝากให้เณรที่วัดช่วย ดูแลกล้วยไม้แทนหลวงต า ให้คอยรดน้ำ

ในตอนที่หลวงต าไม่อยู่วัด เณรรู้ดีว่าหลวงต า รักกล้วยไม้เหล่านี้มาก จึงช่วยดูแลไว้เป็น อ ย่ า ง ดีไม่มีบกพร่อง แต่พอตกช่วงบ่ายเณร ก็ออ กไปทำธุระนอ กวัด และกว่าจะกลับมา ก็เป็นเวลาตอนเย็นแล้ว ในระหว่างที่เณรไม่ได้อยู่ วัดเกิดมีพายุฝนเข้าพอ ดี ลมแ ร งมาก

จนพัดเอากระถางกล้วยไม้ ของหลวงต าตกระเน ระนาดกระจายไปทั่ว กิ่งกล้วยไม้หักเมื่อเณร กลับมาถึงวัดและมอง เห็นสภาพกล้วยไม้ ก็ตกใจและพลางคิดว่า ต้องโดนดุแน่ๆ 2 วันต่อมา หลวงต ากลับมาถึงวัด

ก็เห็นสภาพกล้วยไม้ ที่กระจัดกระจาย ด อ ก กล้วยไม้หักเต็มพื้น เณรก็รีบเข้าไปบอ ก ความจริงให้หลวงต าฟัง พร้อมกับกล่าวขอโ ท ษ ที่ดูแลกล้วยไม้ให้ได้ไม่ดี พอหลวงต ารับฟัง เรื่องราวจนเสร็จ

ก็ยิ้มให้เณรแล้วก็เดินเข้ากุฏิไป นั่นยิ่งทำให้ เณรรู้สึกสับสน และคิดไปว่าหลวงต า คงจะโ ก ร ธมากถึง กับไม่ว่าอะไรเลยสักคำ จึงเข้าไปถามหลวงต าว่า ทำไมหลวงต าถึง ไม่ว่าอะไรเลยล่ะครับทั้งๆ

ที่กล้วยไม้ที่หลวงต ารักเป็น แบบนั้นหลวงต าจึง เอ่ยว่านั่นก็เพราะว่า หลวงต าปลูกกล้วยไม้ใว้ชื่นชมน่ะสิ ไม่ได้ปลูกไว้เพื่อ ทำให้โ ก ร ธใคร เณรได้ฟังคำตอบของหลวงต า ก็เข้าใจหมดทุก อ ย่ า ง และยังเข้าใจ

ถึงสิ่งที่หลวงต าได้พร่ำสอน มาทั้งหมดด้วย คนเราจะสุขจะ ทุ ก ข์ ก็ขึ้นอยู่ ที่ใจของเราเอง ไม่ใช่จากคนอื่นเลย หากใจเรายังมีความโ ก ร ธ ก็ยังจะมีความ ทุ ก ข์ ไม่หมดสักที เหมือน มีไฟอยู่ ในใจที่คอยเผาตัวเราเอง

เพราะฉะนั้นจง อ ย่ า ปล่อยให้ ใจต้องร้อนเป็นไฟ เมื่อรู้สึกว่าใจเริ่มร้อน ให้รีบดับไฟในใจเรา อ ย่ า รอให้ไฟลุกลามท่วม ใจเราจนทำให้ เรามีแต่ความโ ก ร ธความ เ ก ลี ย ด เวลาที่เราเจอคนอื่น ทำอะไรที่ไม่ได้ดั่งใจเรา

จง อ ย่ า ไปไม่พอใจเขาเลย เพราะเราไม่รู้เลยว่า ชีวิตเขาจะต้องเจอ และ ผ่ า น อะไรมาบ้าง แต่ตัวเรารู้ดีว่าเราเจออะไร มาบ้างเราเข้าใจ ในสิ่งที่เราเจอสิ่งที่ทำให้ เรารู้สึกแย่แต่เราไม่รู้เลยว่า คนอื่นเขาเจออะไรมา

เขาถึงต้องเป็นแบบนั้น ทำ อ ย่ า ง นั้นโลกไม่ได้หมุน รอบตัวเราเพียงคนเดียว ดังนั้นจงมองให้เห็นถึง ความรู้สึกของคนอื่นด้วย อ ย่ า เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง และคิดแต่ว่าคนอื่นต้อง ได้ดั่งใจตัวเองทั้งหมด เพราะมันเป็นไปไม่ได้

ขนาดตัวเราเองบางครั้ง ยังไม่ได้ดั่งใจตัวเองเลย แล้วจะไปหวังให้คนอื่น ได้ดั่งใจตัวเองทุกคน ก็คงจะไม่ใช่ใครที่อ่ า นจบแล้ว อ ย า ก ลองนั่งทบทวน ในสิ่งที่ ผ่ า น มาแล้วค่อยๆ กลับมานับใหม่เป็น คนใหม่กันนะคะ

ที่มา herbtrick.com, herbtrick  sabuyjaijung