คำสอนของแป๊ะโรงสี อย ากค้าข า ยดีต้องรู้

หากวันนี้คุณนั้นเป็นคนหนึ่งที่ทำมาค้าข า ยเป็นอาชีพหลัก เราอย ากแนะนำให้คุณได้อ่านบทความ คำสอนของแป๊ะโรงสี อย ากค้าข า ยดีต้องรู้ ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้ธุรกิจของคุณนั้นได้เจริญรุ่งเรือง

เคยได้ยินเรื่อง ขอนไม้กับทองคำมั้ย?

ถ้าให้เลือ กระหว่าง ‘ขอนไม้’ กับ ‘ทองคำ’ ทุกคนคงจะเลือ กทองคำแน่นอน เพราะขอนไม้ไม่มีค่าอะไรเลย แต่ทองคำนั้น มีค่า เป็นที่ต้องการของคน แต่ถ้าลื้อ กำลังจะจมน้ำ กำลังตะเกียกตะกายขึ้นจากน้ำ เชื่อว่าลื้อต้องการ ‘ขอนไม้’ มากกว่า ‘ทองคำ’ อย่างแน่นอน ลูกค้าของลื้อก็เช่นกัน!!

บางคนก็เป็นแค่ลูกค้ารายเล็ก ซื้ อของด้วยทีละชิ้น สองชิ้น บางคนเป็นลูกค้ารายใหญ่ ซื้ อข า ยกันประจำทีละมากๆ แต่ถ้าวันหนึ่งลูกค้ารายใหญ่ล้มลง เหลือแค่ลูกค้ารายเล็กที่ยังอุดหนุนลื้อ คนที่เป็นลูกค้ารายเล็กรายน้อยของลื้อนี่แหละ ที่ลื้อต้องการที่สุด… เวลาที่ต้องเจอ กับวิกฤต ลูกค้ารายย่อยก็เหมือนกับขอนไม้ที่คอยช่วยให้ลื้อผ่านพ้นไปได้ เพราะฉะนั้น อย่ามองข้ามความสำคัญของลูกค้าแต่ละแบบ ลูกค้าทุกคน มีความหมายทั้งนั้น ไม่ควรตัดความสัมพันธ์เพียงเพราะเป็นลูกค้ารายเล็ก

คำสอนจากแป๊ะโรงสี ที่อย ากให้จำขึ้นใจ

– ลื้ออย่ามัวแต่คิดว่าร ว ยแล้ว แล้วใช้จ่ายเงินแบบฟุ่มเฟือย เพราะในวันที่ตกอับ แค่ร้อยเดียวอาจมีค่ามากมาย

– ลื้ออย่าคิดว่าร่างกายจะแข็งแรง ไม่มีวัน ป่ ว ย ตอนอายุยังน้อย อะไรก็ทนได้ ทำงานไม่มีวันหยุด พอแก่ตัวมา ทำได้นิดเดียวก็เมื่อยไปหมด เหนื่อยง่าย และถ้า ป่ ว ย เมื่อไหร่ กำไรแค่ไหนก็ไม่คุ้ม

– ลื้ออย่ามองข้ามคนที่ด้อยกว่า อย่ามองข้ามลูกค้ารายเล็ก เพราะวันหนึ่งเขาอาจจะกล า ยเป็นลูกค้ารายใหญ่ของเราก็ได้ อย่าหลงตัวเองว่ายิ่งใหญ่ อยู่เหยือคนอื่น ต้องจำไว้ว่า คนร ว ยหล า ยคนที่เราเห็น ไม่ได้ร ว ยแต่กำเนิด บางคนก็สร้างมาเองกับมือจากไม่มีอะไรเลย

– ต้นไม้ต้นเดียว ทำไม้ขีดไฟได้หล า ยก้าน แต่ไม้ขีดไฟแค่ก้านเดียว ก็สามารถ เ ผ า ป่าได้ทั้งผืนป่าเช่นกัน

– ลื้อ ดูนกสิ… ตอนที่มีชีวิตอยู่ มันจะกิน ‘ห น อ น’ เป็นอาหาร แต่พอมันจากโลกไปแล้ว มันกลับถูก ‘ ห น อ น ‘ กินเป็นอาหาร ไม่มีใครใหญ่กว่าใครไปได้หรอ ก

– ลื้ออย่าหลงทะนง แล้วคิดว่าจะอยู่สูงได้ตลอ ดไป เพราะแม้แต่นกที่บินได้สูงที่สุดในโลก สุดท้ายก็ยังต้องลงมาแตะพื้นเพื่อพักผ่อน ดังนั้นจงอย่าไปดูถูกใครเลย

ที่มา bitcoretech