คิดแบบคนร ว ย เรียนจบไม่สูง ก็ไม่จน

เคยสงสัยไหมว่า บางคนบอ กว่าต้องเรียนจบสูงๆจะได้มีหน้าที่การงานที่ดี เ งิ นเดือนสูงๆ แต่ในทางกลับกันนั้นคนที่เรียนไม่ได้จบสูงอะไรกลับได้เป็นเจ้านายคน ทำให้เราได้รู้ว่า คนร ว ยไม่จำเป็นต้องเรียนจบสูง ขอแค่มีความคิดที่ดี ไปในทางที่ถูกก็สามารถทำให้ไปสู่ความสำเร็จได้

พ่อค้ า เลือ กกำ ไ ร ชิ้นละ 20 บ า ท แต่ข า ยได้วันละ 100 ชิ้น นักธุรกิจ เลือ กกำ ไ ร ชิ้นละ 5 บ า ท แต่ข า ยได้วันละ 1,000 ชิ้น นักล ง ทุ น เลือ กกำ ไ ร ชิ้นละ 1 บ า ท แต่ข า ยได้วันละ 100,000 ชิ้น พ่อค้ า อ ดทนยืนลวกก๋วยเตี๋ยวทั้งวัน เพื่อ กำ ไ ร วันละ 3,000

อาจเพราะหวงสูตรอาหาร หวงวิชาหรือไม่อย าก ป ว ด หั ว กับลูกจ้างเลยไม่คิดจะขย ายกิจการเพิ่ม นักธุรกิจ เลือ กที่จะจ้างพนักงาน มายืนลวกก๋วยเตี๋ยว แทนตัวเอง ยอมลดกำ ไ ร ลงเหลือวันละ 1,000 แต่ สามารถขย ายสาขา 2-3-4 เปิดสาขาเพิ่ม ได้เรื่อยๆ ไม่ต้องเปลืองแรงตัวเอง

นักล ง ทุ น ยอมเ สี ยเ งิ น มหาศาลให้กับค่าระบบและบุคลากรมืออาชีพ สร้างโรงงานผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยว ขย ายระบบ ข า ยส่งเส้นก๋ยวเตี๋ยวไปทั่วประเทศ ใช้เ งิ นทำงานแทน พ่อค้ า พาลูกไปสมัครเรียน ต้องปิดร้าน ข า ดรายได้ นักธุรกิจ สั่งงาน ผ่านผู้จัดการสาขา ไม่ต้องลงไปทำเอง

นักล ง ทุ น นั่งจิบกาแฟอยู่ริมทะเล เ งิ นก็ยังเข้าบัญชี เพราะมีระบบที่ดีคอยจัดการให้ ทุกคนต่างมีแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่แตกต่างกันออ กไป แต่แนวคิดในการทำงาน มีส่วนสำคัญในการที่จะประสบความสำเร็จ ความสำเร็จ รายได้และงานที่ทำ ก็มักมีหล า ยๆ ปัจจัยที่มาเป็นส่วนประกอบในชีวิต จังหวะชีวิต โอกาสและต้นทุน

ส่วนประกอบเหล่านี้เอง ทำให้เรามีแนวคิดที่ดำเนินอยู่บนความเชื่อในแบบของตัวเอง จริงอ ย่ างที่เขาได้กล่าว เอาไว้ แค่เราเปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยนแล้ว ผมเองก็ยังไม่สามารถ เป็นนักธุรกิจได้เต็มปากและยังห่างไกลคำว่านักล ง ทุ นอยู่ แต่ผม มีความเชื่อมั่นว่า หากเราพย าย ามทุ่มเทมากพอ เราทำได้ทุกคน

ค น จ น ออ กไปทำงานเพื่อให้ได้เ งิ นเพื่อพอประทังชีวิตไปวันต่อวัน

ค น ร ว ย จ้างคนเก่งมาทำงานหาเ งิ นให้ตัวเองใช้ แล้วเอาเ งิ นที่ได้ไปล ง ทุ นต่อ

คนทั้งโลกยอมรับ ว่าเป็นเรื่องจริง ถ้าใครอยู่ในแวดวงธุรกิจจะทราบดีว่า มหาเ ศ ร ษ ฐีหล า ยๆ คน ในบ้านเรา จบ ป.4 แต่มีลูกน้องเป็นดอ กเตอร์ทั้งนั้น การเปลี่ยนจากพ่อค้ าไปเป็นนักล ง ทุ น ไม่ย าก ไม่ต้องเปลี่ยนอะไร ไม่ต้องเปลี่ยนอาชีพ เปลี่ยนแค่วิ ธีคิด ชีวิตเราจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หากเรายังมีความคิดเดิมๆ เพราะมันจะทำให้เรา ใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ไม่เปลี่ยนที่ความคิด ชีวิตไม่มีทางเปลี่ยนแปลงได้เลย

ที่มา คุณ สิริทัศน์ สมเสงี่ยม  verrysmilejung