จอ ดรถ 3 แบบ ง่ายขึ้นกว่าเดิม สะดวกปลอ ดภั ย

เนื่องจากความสะดวกสบาย ไม่ต้องต่อรถลงเรือให้ลำบาก คนเราเลยเลือ กที่จะใช้รถส่วนตัวกัน มากขึ้น ทำให้ถนนแทบไม่พอจะรองรับการสัญจรของรถที่มากขึ้นนั้น แต่ประชากรในประเทศของเราก็ยังไม่วายที่จะใช้รถ อาจจะรถติดสักหน่อย แต่ก็นั่งต ากแอร์อยู่ในรถก็ยังจะดีกว่า

ไม่เพียงแค่ถนนเท่านั้น แม้แต่ลานจอ ดรถที่ต้องรองรับให้รถเข้ามาจอ ดพัก ก็ยังไม่เพียงพอเช่นกัน หล า ยครั้งจะมีปัญหาเรื่องการจอ ด เช่น จอ ดรถซ้อนคัน แต่รถข้างในออ กไม่ได้ หรือจำเป็นต้องจอ ดทางชัน ก็ยังเป็นห่วงกลัวรถไหล เป็นต้น การจอ ดรถที่ถูกวิ ธีจึงสำคัญมาก เพื่อไม่ให้เรามัวพะวงจนไม่เป็นอันทำอะไร และจอ ดรถทิ้งไว้ได้อย่ า งสบายใจยิ่งขึ้น

1 จอ ดรถหันล้อออ ก

เมื่อเราจำเป็นต้องจอ ดรถตรงบริเวณที่มีเนิน เราคงกังวลว่าเวลาที่เราไม่อยู่ อาจทำให้รถเกิดปัญหาและไหลลงเนินไปชนกับรถคันอื่นได้ ซึ่งเป็นอั น ต รา ย มาก ทางแก้ที่ดีคือ การจอ ดรถให้ล้อติดกับฟุตบาทให้ได้มากที่สุด และทำการหักพวงมาลัยหันล้อรถออ ก ในขณะจอ ดทิ้งไว้

กรณีจอ ดรถขึ้นเนิน ให้หักพวงมาลัยหมุนล้อทิ้งไว้ไปทางขวา เมื่อรถเกิดปัญหาทำให้รถไหล ล้อหน้าก็จะไปติดอยู่ตรงฟุตบาท ไม่ไหลไปชนคันอื่น หรือไหลตกเนินไป

กรณีจอ ดรถลงเนิน ให้หักพวงมาลัยหมุนล้อทิ้งไว้ไปทางด้านซ้าย เมื่อรถเกิดปัญหาทำให้รถไหล ก็จะทำให้ล้อหน้าติดอยู่กับฟุตบาท ไม่ไหลไปชนคันอื่น หรือไปขวางทางเกะกะ ทำให้การจราจรบนถนนเกิดติดขัดขึ้น มาได้

2 จอ ดรถหันหน้าออ ก

การจอ ดรถหันหน้าออ กนั้น นอ กจากสะดวกสบายในเวลาออ กรถจากที่จอ ดแล้ว แต่ก็ยังมีข้ อ ดีอีกมากที่เราคาดไม่ถึง นั่นก็คือ สะดวกและรวดเร็ว หากเราจอ ดรถไว้ในลักษณะหันหน้าออ ก เวลาเกิดเหตุฉุ ก เ ฉิ นขึ้น มาต้องออ กรถในเวลาที่รวดเร็ว เราก็ไม่ต้องคอยถอยรถออ ก สามารถขึ้นรถแล้วขับออ กไปได้เลย สะดวกและประหยัดเวลามาก

ปลอ ดภั ย มากขึ้น ในเวลาที่เราขับรถเข้าไปจอ ดในที่แคบๆ การจอ ดรถโดยการหันหน้ารถเข้าอาจทำให้เกิดอุ บั ติ เ ห ตุเฉี่ยวชนรถคันอื่นได้ง่าย เนื่องจากระยะมองเห็นที่แคบ และการตีโค้งที่กะระยะย า ก แต่หากเราค่อยๆถอยเอาหลังเข้า ระยะการมองเห็นจะกว้าง และชัดเจนกว่า ทำให้ความเสี่ยงในการเฉี่ยวชนนั้น เกิดขึ้นได้ย า กมาก

ป้องกันโจรลักขโมย เราจะเห็นได้ว่าฟิล์มที่ติดกระจกรถนั้น ด้านหน้ามักจะไม่ทึบเท่าด้านหลัง ทำให้คนเดินผ่ า นไปมาเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรถได้ชัดเจน การมองจากด้านหน้า ทำให้มองเห็นด้านในรถเป็นวงกว้าง และมองได้อย่ า งทั่วถึงไปถึงด้านหลัง ปลอ ดภั ย ทั้งเวลาจอ ดรถ และเวลาที่เราจะออ กรถด้วย เพราะเราจะสามารถมองเห็นได้อย่ า งชัดเจนเลยว่า มีมิจฉาชีพซ่อนตัวอยู่ในรถเราหรือเปล่า เพื่อป้องกันท รั พ ย์สินภายในรถ รวมถึงชีวิตของเราด้วย

3 ปุ่ม Shift Lock ที่เกียร์

เวลาที่ลานจอ ดรถมีรถจอ ดเป็นจำนวน มาก หล า ยครั้งที่เราจำเป็นต้องจอ ดซ้อนคัน ส่วนใหญ่เราก็จะใส่เกียร์ว่างไว้ เพื่อให้ผู้ที่จอ ดรถไว้ด้านในสามารถเข็นรถเราเพื่อเป็นทางออ กของรถเขาได้ แต่ก็มีรถอยู่หล า ยยี่ห้อ ที่เราไม่สามารถใส่เกียร์ว่าง (เกียร์ N) ได้ เนื่องจากจะทำให้ดึงกุญแจไม่ออ ก จำเป็นต้องเข้าเกียร์ทิ้งไว้ที่เกียร์ P ถึงจะดึงออ กได้ ซึ่งเกียร์ P นี้ จะทำให้ล้อต า ย เข็นไปไหนไม่ได้ วิ ธีการแก้นั้น มีและทำได้ไม่ย า ก

เพียงเรารู้จักปุ่ม Shift Lock ข้างคันเกียร์ การใช้งานเพียงแค่เราเข้าเกียร์ที่เกียร์ P ก่อน จากนั้นทำการดึงกุญแจออ ก เมื่อ ดึงกุญแจออ กมาแล้ว ให้กดปุ่ม Shift Lock เพื่อ ดันเกียร์ให้ไปอยู่ที่เกียร์ N ได้ เพียงเท่านี้ รถเราก็จะสามารถเลื่อนได้ และอยู่ในโหมดเกียร์ว่าง

ด้วยเรื่องง่ายๆเหล่านี้ สามารถลดอุ บั ติ เ ห ตุ และอ า ช ญ าก ร ร ม ได้มากมาย แม้ว่าการถอยหลังรถเข้าที่จอ ด จะเป็นสิ่งที่ยุ่งย า กสำหรับผู้ขับรถมือใหม่ แต่การยอมเ สี ยเวลาในขณะจอ ดที่มากขึ้น ก็ช่วยย่นระยะเวลาในการออ กตัวจา กที่จอ ดได้มากเช่นกัน อีกทั้งยังช่วยป้องกันเหตุต่างๆได้เป็นอย่ า งดี

ที่มา Postsod  krustory