จำไว้ให้ดี อย่ าพูดคำว่าไม่มีเงิน

วันนี้เราจะพาคุณไปดูหลักคำสอนดีๆ กับ จำไว้ให้ดี อย่ าพูดคำว่าไม่มีเงิน ไปดูกันว่าหากคุณพูดว่าไม่มีเงินบ่อยๆ ชีวิตจะเป็นเช่นไร

ปัจจุบันนี้ที่ศึกษาแล้วไม่ค่อยได้ผล เพราะคนข า ดความอ ดทน มาก ต้องบอ กว่าข า ดมากจริง ๆ โยมบางคน มาถามเรื่องกสิณ บอ กว่าผมจับภาพกสิณ ภาวนาแล้ว แต่ทำไมยังไม่เกิดผล อาตมาถามว่าคุณภาวนากี่ครั้ง ถึงร้อยครั้งหรือยัง..?? เขาก็อึ้งไปสักพักหนึ่ง แสดงว่าร้อยครั้งยังไม่ถึงเลย จึงบอ กเขาไปว่า คุณไปเปิดหนังสือคู่มือปฏิบัติก ร ร ม ฐาน

หรือหนังสือ ก ร ร ม ฐาน ๔๐ ของหลวงพ่อวัดท่าซุงดู ในเรื่องการฝึกกสิณ ท่านบอ กว่า ให้ลืมต ามองภาพ หลับต าลงนึกถึงภาพนั้น พร้อมกับกำหนดลมห า ยใจเข้าออ กและคำภาวนา พอภาพเลือนไปให้ลืมต าดูใหม่ หลับต าลงกำหนดนึกถึงภาพนั้น พร้อมกับลมห า ยใจและคำภาวนา

ทำอย่ างนั้นเป็นหมื่นเป็นแสนครั้ง จนกว่าภาพนั้นจะเริ่มติดต าติดใจ ทีนี้เขาเองหลักร้อยยังไม่ ผ่ า น เลย แล้วจะไป ก ล่ า ว ถึงเป็นหมื่นเป็นแสนได้อย่ างไร เมื่อตอนบ่ายมีโยมมาปรารภว่า ตอนนี้การทำมาหากินลำบากมาก จะแก้ไขด้วยวิธีไหน..?? อาตมาก็แจ้งแก่โยมไปว่า

ให้ใช้คาถาเงินล้านเป็นก ร ร ม ฐาน เขาบอ กว่าภาวนาเป็นประจำ เช้าเย็นอยู่แล้ว อาตมาถามว่ากี่จบ..?? เขาบอ กว่าเช้า ๙ จบ เย็น ๙ จบ อาตมาจึงบอ กว่า ‘โยมรู้ไหมว่า ถ้าอาตมาแนะนำให้ภาวนา ต่ำสุดจะให้เริ่มที่ ๑๐๘ จบ’ ยังดีกว่าโยมอีกคน เขาบอ กว่าท่องคาถาเงินล้าน มา ๒ เดือน

ยังไม่เห็นผล เราก็แปลกใจ เพราะถ้า ๒ เดือน ทำจริง ๆ ต้องเห็นผล ถามว่าโยมภาวนาครั้งละกี่จบ..?? เขาว่าครั้งละ ๑ จบ แหมน่าได้ผลจริง ๆ เลย..! ‘การที่ให้เราภาวนามาก ๆ ก็เพราะว่าระยะเวลาที่ย า ว นาน จะทำให้สมาธิของเราตั้งมั่น มากขึ้น’ เนื่องจากเรื่องของคาถา

ขึ้นอยู่กับสมาธิเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ยิ่งสมาธิสูงเท่าไร คาถาจะยิ่งให้ผลมากขึ้น ดังนั้น..!! การที่พวกเราทั้งหมดในปัจจุบัน ทำแล้วไม่ได้ผล เพราะไม่มีการทุ่มเท สมัยที่อาตมาภาวนาคาถาปัจเจกพระพุทธเจ้า อาตมาภาวนาครั้งละ ๙ จบ ทำไปประมาณ ๓ เดือน ก็เริ่มเห็นผล พอมาปี ๒๕๒๘ หลวงพ่อท่าน มอบคาถาเงินล้านให้

ก็มาปฏิบัติภาวนาดู ตอนนั้นติดใจในการภาวนาคาถาบารมี ๓๐ ทัศ ก็เลยกำหนดว่า เราภาวนาคาถาเงินล้าน ๙ จบ น่าจะน้อยไป เพิ่มเป็นวันละ ๓๐ จบดีกว่า จาก ๓๐ จบ ทำไป ๆ เริ่มเห็นผล ก็มานึกว่า สมัยหลวงปู่ป่าน ท่าน มอบคาถาพระปัจเจกโพธิโปรดสั ต ว์ให้แก่ลูกศิษย์

แล้วมีบุคคลตัวอย่ างที่ทำแล้วได้ผล ก็คือท่านนายห้างประยงค์ ตั้งตรงจิต เจ้าของห้างข า ย ย า ต ร าใบโพธิ์ หรือนายแจ่ม เปาเล้ง ช าวดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เป็นบุคคลตัวอย่ างที่หลวงพ่อท่านยกให้ลูกศิษย์ฟัง ถ้ายิ่งได้พระประธานในโบสถ์ยิ่งดี ก็แปลว่าพี่เขา เ อ า บุญใหญ่ อย่ างเดียวแต่ของเรานี่เล็กน้อยแค่ไหน ขอให้รู้เป็นทำหมด

พอหน้ากฐินก็เตรียมซองปัจจัยไว้ซองละ ๑๐๐๐ บ า ท วัดไหนมีกฐินร่วมกับเขาหมด ๑๐๐๐บ า ท พร้อม ผ้ า ไตร ๑ ชุด ทำจนไม่ต้องนับ บางปีก็ ๔๐ ถึง๕๐ วั ด ก็มี ดังนั้น..!!โยมที่บอ กว่า ลำบากในเรื่องทำมาหากิน ถ้าตั้งใจภาวนาคาถาเงินล้านจริง ๆ ไม่เกิน ๒ เดือน จะมีความคล่องตัวแน่นอน ที่กล้ายืนยันเพราะทำเห็นผลด้วยตนเองมาแล้ว

ทุกวันนี้ ที่บรรดาเพื่อนพระเห็นว่าอาจารย์เล็กร ว ย ก็คืออานิสงส์ของคาถาเงินล้านนั่นเอง เมื่อเดือนก่อนตอนประชุมพระนวกะ ท่านเจ้าคณะตำบลชะแล เขต ๑ ก่อนหน้านี้เคยเป็นคู่เขยกัน คือท่านเป็นเจ้าคณะตำบลชะแลเขต ๑ อาตมา เป็นเจ้าคณะตำบลชะแลเขต ๒ เขาก็เลยเรียกกันว่าเป็นคู่เขยกัน

พอท่าน มาถึงก็บอ กว่า ‘อาจารย์..!!ผมติดห นี้ค่าวัสดุก่อสร้างอยู่ ขอยืมสักสี่แสนสิ’ อาตมาก็หัวเราะบอ กว่า ‘รู้ไหม..!!ที่เห็นว่าผมร ว ย เป็นเพราะผมใช้เงินไม่คิด มีเท่าไรผมก็ทุ่มออ กเพื่องานส่วนรวมหมด คนที่ทำได้ทุกงาน ทำได้ทุกครั้ง คนเขาจะเห็นว่าร ว ย แต่จริง ๆ แล้ว ผมไม่มีเงินเก็บ ส่วนคนไหนก็ต ามที่ไม่ยอมทำอะไรเลย ส่วนใหญ่เขา

มีเงินเก็บท่วมหัวทั้งนั้น ลองไปขอยืมเขาดูก็แล้วกัน..!!’ แปลก ดี..!!บางวันอาตมาเหลือเงินติดตัวอยู่แค่ ๒๒ บาทเท่านั้น..!! หลวงปู่ปาน วัดบางน มโค ท่านแนะนำ เ อ า ไว้ ท่านบอ กว่าจะมากจะน้อย ขอให้มีเงินติดตัวไว้ บาทหนึ่งสลึงหนึ่งก็ยังดี ถ้าใช้คาถาเงินล้านของท่าน ‘อย่ าพูดคำว่าไม่มีเงิน’ อย่ างไรก็ต้องมี ‘ถ้าหากว่าโยมมีเหรียญที่ไม่ได้ใช้

ก็ใส่ ๆ กระเป๋าไว้บ้าง อย่ างไรก็ให้มีเงินติดกระเป๋าอยู่ เป็นการแก้เคล็ด..!!’ ในสมัยของหลวงปู่ปาน มีลูกศิษย์ที่ทำคาถาพระปัจเจกโพธิโปรดสั ต ว์ แล้วประสบผลสำเร็จเป็นตัวอย่ างให้คนอื่นได้ พอมาถึงรุ่นหลวงพ่อ หลวงพ่อท่านไม่ได้ยกตัวอย่ าง แต่อาตมาก็ทำให้เห็นแล้วว่า ถ้าทำจริงก็มีผลจริงๆ เหลือแต่พวกเราทั้งหล า ยว่าจะมีใครทุ่มเทจริงจัง

เมื่อถึงเวลาแล้วจะได้ประกาศอย่ างเต็มปากเต็มคำว่า เราปฏิบัติ ก ร ร ม ฐานแล้วได้ผล โดยเฉพาะในส่วนของคาถาเงินล้าน ที่มีอานิสงส์พิเศษก็คือ ความคล่องตัวในความเป็นอยู่ อานิสงส์ของการภาวนานั้น เราได้พุทธานุสติเต็ม ๆ อยู่แล้ว เพราะเป็นคาถาที่พระพุทธเจ้าท่าน มอบให้มา

ถ้าเราต้องการไปนิพพานก็ภาวนาคาถาเงินล้าน แล้ว เ อ า ใจเกาะพระนิพพานไว้ ในส่วนของการดำรงชีวิตอยู่ เราต้องการผลพิเศษของคาถา ไปทำจริง ๆ สักที เราต้องกล้าคิด กล้าทำ พูดง่าย ๆ ก็คือ ถ้าไม่มีใครกล้าเราก็ว่าเ สี ย เอง ทำตัวเองให้เป็นบุคคลในปร ะวั ติศ า สต ร์เ สี ย เลย

ถ้าเราทำได้ผล ถึงเวลาไปสอนคนอื่น ก็จะสอนได้อย่ างเต็มปากเต็มคำอีก ด้วย สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ เก็บตกบ้านอนุสาวรีย์ ต้นเดือนกัน ย า ย น ๒๕๕๓

ที่มา : bangpunsara