ถึงพ่อแม่ทุกคน อ ย่ าอาลูกเราไปเปรียบกับลูกคนอื่น

บางทีคุณพ่อคุณแม่อ ย่ างเราก็เผลอพูดคำแสลงใจเ ด็ กไปบ้าง โดยลืมคิดไปว่าลูกจะรู้สึกอ ย่ างไร เมื่อได้ยินคำพูดเปรียบเทียบเขา กับเ ด็ กคนอื่น แม้ว่าเราจะทำไปด้วยความปรารถนาดี แต่มาดูกันว่า คำพูด เปรียบเทียบลูก ส่งผลอะไรกับเ ด็ กบ้าง

การเปรียบเทียบมีให้เห็นกันอยู่ทั่วไปในทุก ๆสังคม หรือแม้แต่ในทุก ๆ ครอบครัวเลยก็ว่าได้ และหากลองสังเกตดี ๆ การเปรียบเทียบหล า ยต่อหล า ยครั้ง เกิดจากความตั้งใจและปรารถนาดี ของพ่อแม่ แต่มันกล า ยเป็น สิ่งที่ ทำ ร้ า ย ใจลูกอ ย่ างไม่น่าเชื่อ ด้วยคำพูดที่ดูไม่มีอะไร เช่น ดูซิ เ ด็ กบ้านโน้นเค้ายังทำแบบนี้ได้เลยนะ ทำไมหนูทำไม่ได้ หรือ ดูพี่คนนั้นซิ เค้าเก่งนะ

ทำนี่ก็ได้ ทำโน้นก็ดี หนูต้องทำให้ได้แบบเค้านะลูกนะ ด้วยความคิดเห็นส่วนตัวของแม่ยุ้ยเอง ที่สงสัยอยู่เสมอ กับประโยคทำนองนี้ว่า อะไรทำให้พ่อแม่ ปู่ ย่ า คิดแบบนั้น คิดว่า คำพูด ลักษณะนี้จะช่วยให้เราอย ากจะทำอะไรต่อมิอะไรที่เหมือนคนอื่น ๆ หรือทำให้ได้เพื่อทัดเทียมคนอื่น ๆ พอผ่านเวลามาจนถึงวันที่ได้ยืนในจุดที่เราเป็น พ่อแม่ จึงทำให้ย้อนกลับมาคิดถึง

ความรู้ สึกเมื่อโดนนำไปเปรียบเทียบคนแต่ละคน เติบโตมาในสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูที่แตกต่างกันบุคคลิก ลักษณะ นิสัย ความสนใจ และสภาพทางกายภาพของคนทุกคนก็ต่าง กันออ กไป ไม่ต้องคิดอะไรมากคะ พีน้อง คลานต ามกัน มาแท้ ๆ ยังแตกต่างกันเลยนับประสาอะไร กับลูกบ้านเรา กับลูกบ้านโน้น บ้านนี้กาลครั้งหนึ่ง เคยได้ยินคำว่า การเอาตัวเองไป

เปรียบเทียบกับคนอื่นจะทำให้เกิดแ ร งฮึด แต่นั่นคือหนึ่งส่วนในสิบส่วนหรือเปล่าคะ แล้วคิดว่าแ ร งฮึดแบบที่ว่านี้เ ด็ กอนุบาล เ ด็ กประถม สามารถเข้าใจจุดจุดนั้นได้หรือไม่ เราเองเป็น พ่อเป็นแม่ หากลองคิดในมุมกลับกันบ้างว่า ถ้าวันนึงลูกเอ่ยว่า แม่ ทำไมไม่บ้านโน้นเค้าทำกับข้าวอร่อยกว่าสอนการบ้าน ก็ไม่เ สี ยงดัง ไม่ดุ ไม่ตี แม่ต้องทำให้ได้แบบแม่บ้านโน้นนะคะ

ถ้าเป็นแบบนี้บ้าง รู้สึกอ ย่ างไรคะ แล้วก็ไม่แปลกที่เ ด็ กที่เติบโตมากับการถูกนำไปเปรียบเทียบกับคนอื่น จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ช่างเปรียบ ช่างเทียบ เ พ ร า ะเขาก็ถูกหล่อหลอมมาเช่นนั้น อ ย่ าทำให้โลกของลูกเต็มไปด้วยความรู้สึกที่ว่า ตัวเองด้อยค่า เ พ ร า ะทำอะไรก็ไม่ดีเท่าคนอื่น อ ย่ าทำให้ลูกเติบโตมาแบบไม่แน่ใจว่า ตกลงฉัน มีอะไรดีบ้าง เ พ ร า ะฉันไม่เท่าเทียมกับคนอื่น

เลยและอ ย่ าให้ลูกเติบโตมาด้วยไม่แน่ใจว่า พ่อแม่เห็นความดีในตัวหนูบ้างไหม เ พ ร า ะเห็นแต่ชมลูกคนอื่น บอ กว่าลูกคนอื่นดีอยู่ตลอ ด แล้วหนูหละ เปลี่ยน มุมมองกันใหม่ดีกว่าคะ อ ย่ ามัวแต่คิดว่า ลูกเราด้อยยังไง ทำอะไรได้น้อยกว่าลูกคนอื่นแค่ไหน หรือลูกเราเ สี ยเปรียบลูกคนอื่นเรื่องอะไร ลองเปลี่ยนเป็นช่วยกันเสริมสร้างความรู้สึก ภาคภูมิใจในสิ่งที่ลูกเรามี

ลูกเราเป็น ช่วยกันดึงข้ อ ดีที่มีออ กมาสนับสนุน และช่วยกันพัฒนาจุดอ่อนที่ยังต้องฝึกฝนไปด้วยกัน ชี้ให้ลูกเห็นว่าจุดนี้เราต้อง พ ย า ย า ม เพิ่ม เ พ ร า ะอะไร ไม่ใช่เพื่อให้เท่าเทียมกับใคร สอนให้ลูกมีจุดพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี แต่ก็เรียนรู้ที่จะสร้างแ ร งบันดาลใจที่จะก้าวต่อไปด้วยแ ร งที่มาจากข้างในตัวเอง ไม่ใช่มีคนอื่นเป็นเครื่องวัดตัวเรา ทุกชีวิตมีสิ่งที่ดีในตัวเองซ่อนอยู่เสมอคะ แค่เราหาให้เจอและชื่นชมในสิ่งที่เรามี อ ย่ างเห็นคุณค่า เราจะมีชีวิตที่พอใจและสุขใจจากสิ่งที่เรามี สิ่งที่เราเป็น

ที่มา t h e p l a t u s t o r y  fahhsai