ทำงานทั้งชีวิตก็ไม่ร ว ย 6 นิสัยชีวิตติดหรู กลัวคนอื่น มองว่าจน

คนประเภทแบบนี้มีเยอะ ตัวเองหาเ งิ น มาได้ก็เอาาอวดคนอื่นเ พ ร า ะอย ากให้คนอื่น มองว่าร ว ย มีเ งิ นชีวิตหรูสุดท้ายเป็นห นี้แบบไม่รู้ตัว หล า ยคนอาจจะนึกไม่ออ กว่ามีอะไรบ้างแล้วที่ตัวเองทำงาน มานานๆแต่ไม่ร ว ยอาจจะมีนิสัยเหล่านี้อยู่หรือเปล่า วันนี้เราจะพามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง ถ้าใครไม่อย ากลำบากก็ควรปรับปรุงตัว

1.เงิ นไม่พอใช้ห นี้เลยต้องผลัด

สุดท้ายใช้เงิ นยับๆ จนเป็นห นี้ แต่พอมาถึงวันจ่ายกลับไม่มีคืน ยิ่งนำไปสู่ห า ยนะ ของการเป็นห นี้ในระยะย า วแล้วค่ามัน ทำให้คุณผลัดวันไปเรื่อยๆ จนต้องเป็นห นี้เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง ผลเ สี ยเกิดจากที่คุณได้ใช้เ งินเกินตัวไงล่ะ แน่นอนว่าคุณเอง ก็คงไม่มีเ งินเก็บหรอ ก ตอนนี้ไม่อ ย่ างนั้น คงไม่ผลัดวันให้เ สี ยเครดิตหรอ กจริงไหม แบบนี้เข้าขั้นวิกฤตแล้วนะ

2.ถ้าเพื่อน มีคุณเองก็ต้องมี

เช้ามาทำงาน เห็นเพื่อน มีกระเป๋าแบรนด์เนมของใหม่ ของมันต้องมี มาอวดในที่ทำงาน คุณมักอย ากได้เสมอ ที่สำคัญภายในไม่กี่วัน คุณจะรีบไปคว้ามาจนได้ ไม่ใช่เ พ ร า ะฐานะทางสังคมเสมอไป แต่อาจเป็นเ พ ร า ะนิสัยของคุณ เป็นคนอัปเดตเทรนด์ใหม่เสมอ และไม่เคยเตือนตัวเอง ในเรื่องดังกล่าวได้เลย เป็นเหตุให้คุณต้องควักเ งินออ กไปซื้ อ ของชิ้นนั้น มาครอบครองจนได้ แต่กับบางคน เห็นเพื่อนร่วมงาน มี ก็อย ากที่จะมีกลัวน้อยหน้า ทั้งที่สินค้ าชิ้นนั้นร า ค าสูงเกือบเท่าเงิ นเดือน แต่เพื่อความเท่าเทียม บางคนจึงเลือ กซื้ อต ามคนอื่นสุดท้ายก็ช็อตตั้งแต่กลางเดือน

3.นิยมเสี่ยงเป็นอาจิณ

พูดง่ายๆว่าคุณชอบเสี่ยงดวงเป็นอ ย่ างยิ่ง อ ย่ างการเล่นห ว ย ในทุกงวด ซึ่งการเสี่ยงโชค เป็นของคู่กับคนไทยมานาน มากแล้ว ก็พอเข้าใจ แต่ในทางกลับกัน คุณเคยย้อนกลับมานับบ้างไหมว่า เงิ นที่ใช้เสี่ยงโชคไปนั้น คุณหมดไปเท่าไหร่ แล้วในแต่ละเดือน มันคุ้มค่าและเท่ากับเงิ นที่ได้ ตอบแทนเวลาเสี่ยงโชคถูกบ้างไหมล่ะ สู้เอาเ งินไปลงทุนทางอื่นไม่ดีกว่าหรอคำนี้ใช้ได้เสมอ ไม่มีใครร ว ยเ พ ร า ะเล่นหวยหรอ กค่ะ

4.คุณไม่ประเมินสถานะการเ งินตัวเองเลย

คุณไม่ได้ใส่ใจ กับร า ยรับ–ร า ยจ่าย ไม่ประเมินสถานะ ทางการเ งินของตัวเอง มีเงิ นเท่าไหรก็เอาแต่ใช้ลูกเดียว ไม่ได้จัดทำร า ยจ่าย รวมไปถึงไม่เคยวางแผนการเงิ นล่วงหน้า เรื่องในอนาคตไว้ด้วย อ ย่ างเช่นออมเงิ นส่วนนี้ เพื่ออนาคต ส่วนนี้ออมเป็นบั้นปล า ย ส่วนนี้เผื่อเ จ็ บป่วยฉุกเฉิน แต่คุณกลับไม่ทำ คุณถนัดหาเงิ น เพื่อใช้และจ่ายออ กอ ย่ างเดียว และหากยังไม่มีเงิ นสำรอง ในย ามฉุกเฉิน จะทำอ ย่ างไรต่อไปล่ะ

5.อย ากได้อะไรรูดตลอ ด

เล็กน้อย จับจ่ายอะไรทำการรูดบัตรเครดิตอยู่เสมอ แสดงว่าคุณอาจ จะเริ่มมีปัญหาใช้เงิ นเกินตัวแล้วนะ เป็นไปได้ว่าคุณเอง แทบไม่มีเงิ นติดตัว สำหรับการซื้ อของเล็กๆน้อยๆด้วยซ้ำไป จนทำให้ต้องใช้บัตรเครดิตจ่ายแทน แม้กระทั่งของร า ค าสูง เมื่อถึงรอบบิลคุณกลับจ่ายแบบขั้นต่ำ แทนที่จะจ่ายเต็มจำนวน ยิ่งจะทำให้กล า ยเป็นห นี้บานเบอะ ทั้งต้นทั้งด อ กมากขึ้นอีก หล า ยเท่าตัว แถมคุณไม่เข็ดกับการใช้จ่ายด้วยบัตร ถ้าไม่รีบปรับนิสัยนี้ รอ ดูปัญหาห นี้ในระยะย าวได้เลยค่ะ

6.คุณเป็นพวกซื้ อของไม่จบไม่สิ้น

หาเรื่องใช้เงิ นตลอ ด ต่อให้มีเ งินทองมากเท่าไหร่ สักวันเงิ นก็ต้องหมดไป เ พ ร า ะคุณเล่นซื้ อของนู้นนี่นั่นเข้าบ้านอยู่บ่อยๆ ไม่เคยคำนึงว่า อะไรจำเป็น หรือไม่จำเป็นในชีวิตบ้าง ถ้ารู้ตัวว่ามีพฤติกรร มใช้เ งินเกินตัว เช่นนี้ ก็ควรเริ่มหยุดได้แล้ว แบบนี้เรียกฟุ่มเฟือย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้าน

ที่มีอยู่แล้วแต่ซื้ อเข้ามาเพิ่มอีก เติมแต่งสารพัดในแต่ละวันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นต้องมีของชิ้นใหม่ มาประดับประดาบ้าน หากยังซื้ อทุกอ ย่ าง ที่อย ากได้แล้วล่ะก็ ไม่ว่าจะเป็น เ งินสด หรือเ งินผ่อนก็ต าม ร ะ วั งเป็นห นี้ท่วมหัวไม่รู้ตัวนะ

ที่มา today.line.me    stand-smiling