ทำปีละครั้ง ก่อนปีใหม่ โร่ยเกลือรอบบ้าน ช่วยให้ชีวิตดี

ปีใหม่ใกล้เข้ามาทุกวันแล้ว เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปทำกิจก ร ร มที่เป็นความเชื่ อของคนโบราณที่เชื่ อ กันว่าหากทำทุกปีแล้วชีวิตคนในบ้านจะดีขึ้นและเพิ่มความสุขให้กับคนในบ้านได้มาก กับบทความ ทำปีละครั้ง ก่อนปีใหม่ โร่ยเกลือรอบบ้าน ช่วยให้ชีวิตดี ไปดูกันว่าการทำสิ่งนี้ทุกปีจะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้อย่ างไร

วันนี้เราจะนำข้อมูลเกี่ยวกับความเชื่อ ของ เ ก ลื อ มาบอ กกัน ซึ่งสมัย โ บ ร า ณ ได้บอ กว่าเกลือ สามารถขจัดสิ่งอัปมงคล และสิ่งชั่ วร้ า ยได้ คนโบราณ เรียกว่า โดนลมเพลมพัด สามารถการล้างอาถรรพ์ สามารถนำมาใช้เพื่อ กำ จั ดภั ยได้ ภั ยที่ว่าคือ ภั ยจากสิ่งที่มองไม่เห็น อาทิ อาการหนาวๆ ร้อนๆ ครั่นเนื้อ ครั่นตัว ค ล้ า ย จะเป็นไข้ ซึ่งมิว่าจะเป็น เกลือเม็ดหรือเกลือป่น เพื่อแสดงถึงการดูดโชคและป้องกันสิ่งชั่ วร้ า ย

ความเชื่อ เกี่ยวกับเกลือนี้ มีว่าเกลือสามารถขจัด สิ่งอัปมงคลได้ ในสมัยโบราณหากมีการไปงานศพ เมื่อ กลับมาถึงบ้าน ก่อนที่จะ เ ข้ า บ้ า น จะมีการโรยเกลือ ที่ทางเข้าบ้านเสียก่อนจึงค่อยก้าวเท้าเข้าบ้าน หรือเพียงนำ เ ก ลื อ หนึ่งกำมือใหญ่ๆ ละล า ยน้ำร้อน

เสร็จแล้วนำมาผสมน้ำธรรมดา เราจะได้เกลือ เข้มข้น เค็มๆ ในน้ำอุ่น จากนั้นอาบน้ำ ให้สะอาด เมื่ออาบเสร็จแล้ว นำน้ำ เ ก ลื อ ดังกล่าวมาอาบราด ให้ทั่วตั้งแต่ศีรษะ จรดปล า ยเท้า จากนั้นทิ้งไว้ สามถึงห้านาที แล้วจึงล้างออ กให้สะอาด จะอาบด้วยสบู่ และแชมพูสระผมอีกรอบก็ได้ สุดท้ายถ้าจะอาบน้ำมนต์ อีกรอบก่อนเช็ดตัว ก็จะยิ่งดี

ศาสตร์ฮวงจุ้ยซึ่งนำเกลือมาใช้ให้เกิดประโยชน์คือ การนำเกลือ มาช่วยขับไล่สิ่งอัปมงคล บ้านเรือนใดมีปัญหามากๆ มีแต่เรื่อง หรือเมื่อเราไปซื้ อบ้าน มือสอง รถยนต์มือสองต้องการล้างอาถรรพ์ไม่ดี เหล่านั้น ก็โดยการนำ เ ก ลื อ เม็ดมามากๆ หน่อย ผสมกับ เ ศ ษ ส ต า ง ค์ กี่บาทก็ได้

เมื่อผสมกันแล้ว จึงไปโปรยหว่านให้ทั่วบ้าน หรือทั่วรถยนต์ ทิ้งค้างไว้หนึ่งคืน จึงกวาดให้เกลี้ยงใส่ในห่อผ้าขาว นำไปไว้วัด หรือโคนต้นไม้ใหญ่ อย่ างไรก็ต ามความเชื่อ เกี่ยวกับเกลือ ถือว่าเกลือเป็นสิ่งที่ดึงดูดท รั พ ย์โชคดี เข้าบ้านได้ และยัง ปั ด เ ป่ า สิ่งชั่ วร้ า ยได้

คนจีน ถือว่าเกลือนั้นแก้ฮวงจุ้ยไม่ดีได้ เช่นถ้า ฮวงจุ้ย ห้องน้ำไม่ ดีก็จะวางช าม เกลือไว้ในห้องน้ำ ในครัวควร มีเกลือติดครัวอยู่เสมอ เกลือเหล่านี้ จะช่วยดูดซับ เ ชื้ อ โ ร ค และความชื้น จะช่วยให้คนในบ้านแข็งแรง ไม่ค่อยเ จ็ บไข้ได้ป่ ว ย

ที่มา bangpunsara.com, poobpub