ประโยชน์ของเปลือ กมะนาวที่ไม่คาดคิด

ถ้าพูดถึงมะนาวเพื่อนๆคงจะรู้จักกันเป็นอ ย่ างดี แต่หล า ยคนคงไม่รู้ว่านอ กจากน้ำมะนาวที่นำมาใช้ประโยชน์ได้แล้ว เปลือ กของมะนาวก็ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน วันนี้เราจะมาแบ่งปันประโยชน์เกี่ยวกับเปลือ กมะนาว เพื่อนๆใช้แล้วอ ย่ าเพิ่งนำไปทิ้งนะคะ เ พ ร า ะมีประโยชน์หล า ยอ ย่ างเลยทีเดียว ไปดูประโยชน์จากเปลือ กมะนาวกันเลยค่ะ

1 จำกัดพื้นที่ของน้องแ ม วที่บ้าน

ความซนของน้องแ ม วที่เราเลี้ยงเอาไว้ หากไม่อย ากให้เข้ามาวุ่นวายต ามบริเวณกระถางต้นไม้ ห้องเก็บของ หรือบริเวณต่างๆ ให้นำเปลือ กมะนาวมาวางเอาไว้ที่บริเวณนั้น น้องแ ม วก็จะไม่กล้าเดินเข้ามาใกล้แล้วล่ะ

2 ใช้เป็นเครื่องหอมได้

เมื่อนำมารวมกับส มุ น ไ พ รก ลิ่ นหอมอ ย่ างกานพลู ไพลและเครื่องหอมชนิดอื่นๆที่ชื่นชอบ วางทับกันใส่ลงไปในภาชนะปิดเอาไว้ให้แห้ง นำมาวางไว้ต ามโต๊ะเป็นเครื่องที่ช่วยเพิ่มความหอมได้เป็นอ ย่ างดี

3 ขัดเงาเครื่องแสตนเลส

เปลือ กของมะนาวนั้นสามารถที่จะเอามาเป็นตัวช่วยในการขัดเงาของสแตนเลสเครื่องใช้ที่เริ่มมีความหมองดำ ไม่จำเป็นต้องซื้ อน้ำย ามาขัดให้เปลืองเงิน ให้โรยเกลือป่นลงไปเล็กน้อย จากนั้นใช้เปลือ กของมะนาวมาทำการขัด เพียงเท่านี้ก็จะเรียกคืนความเงางามให้กับของสแตนเลสได้อ ย่ างง่ายดาย

4 ดั บก ลิ่ นท่อระบายน้ำ

ท่อระบายของเ สี ย หรือท่อระบายน้ำ ที่ส่งก ลิ่ นเ ห ม็ นออ กมาอยู่เรื่อย ๆ สามารถจั ดก ารก ลิ่ นเ ห ม็ นเหล่านี้ ด้วยเปลือ กมะนาว โดยวางเปลือ กมะนาวทิ้งไว้ตรงปากท่อ ก ลิ่ นก็จะลดลงได้

5 ช่วยลดก ลิ่ นเ ห ม็ นของข ย ะ

เปลือ กของมะนาวช่วยลดก ลิ่ นเ ห ม็ นของข ย ะได้ ข ย ะในบ้านที่มักจะเริ่มมีก ลิ่ นโชยออ กมาให้ใช้เปลือ กของมะนาวที่เราทิ้งในทุกๆครั้งนำไปวางในถังข ย ะหรือรอบๆถัง เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยในการลดก ลิ่ นเ ห ม็ นได้เป็นอ ย่ างดี

6 ข จั ดค ร า บชา-กาแฟ ได้

เมื่อคุณนั้นเจอ กับค ร า บชากาแฟที่อยู่ในแก้วนั้น มักล้างออ กไม่หมด ติดอยู่เป็นค ร า บภายใน วิ ธีการทำความส ะ อ า ด ก็ง่ายๆ ใส่เปลือ กมะนาวหรือเปลือ กเลมอนลงไปต ามด้วยน้ำร้อน แช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 2 ชม. เสร็จแล้วเทน้ำทิ้งแล้วทำความส ะ อ า ดแก้วกาแฟได้ต ามปกติ จะเห็นได้ว่าค ร า บเหลืองๆที่ติดอยู่ด้านในนั้นจะค่อยๆจางห า ยไป

7 ทำความส ะ อ า ดไมโครเวฟ

เมื่อเครื่องไมโครเวฟที่เราใช้ในการอุ่นอาหารให้มีความร้อน จำเป็นที่จะต้องมีการทำความส ะ อ า ด เริ่มแรกก็ให้เตรียมน้ำใส่ถ้วยที่จะสามารถใช้กับเครื่องไมโครเวฟได้ หั่น มะนาวครึ่งลูกใส่ลงไป แล้วนำไปอุ่นในไมโครเวฟ 2-3 นาที จากนั้นเปิดฝาแล้วใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดค ร า บส ก ป ร กต่างๆภายในออ กให้หมด

8 ดั บก ลิ่ นน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูจัดเป็นน้ำย าทำความอเนกประสงค์ที่นิยมนำมาใช้ แต่น้ำส้มสายชูมีก ลิ่ นที่ฉุนขึ้นจมูก หล า ยคนอาจจะไม่ชอบ เราสามารถแก้ข้ อเ สี ยของก ลิ่ นน้ำส้มสายชูได้ ด้วยการใส่เปลือ กมะนาว เปลือ กส้ม หรือเปลือ กเลมอนลงไป ก็สามารถล ดก ลิ่ นฉุนของน้ำส้มสายชูลงไปได้

9 ไ ล่ ม ดและแ ม ล งได้

บ้านไหนที่มีมดเดินป้วนเปี้ยนกวนใจ สามารถใช้เปลือ กมะนาว เปลือ กส้ม หรือเปลือ กเลมอน มาวางดักทางเดิน มดต ามหน้าต่างบ้าน และรอยแยกบนพื้นต่าง ๆ เพื่อ กัน มดได้ เนื่องจากมดตัวน้อยตัวนิดเขาไม่ชอบก ลิ่ นฉุน ๆ ของผลไม้ตระกูลซิตรัส

10 เพิ่มก ลิ่ นอโรม่าให้บ้าน

หากใครต้องการให้มีก ลิ่ นความพร้อมเหมือนกับสปาหรูๆ ให้ตั้งหม้อ กับเตา ชามแก้วอืกใบวางไว้บนหม้อต้มน้ำ และใส่เปลือ กส้ม อบเชย กานพลูลงไปต้มให้มีความหอมที่อบอวล จะเพิ่มความหอมให้กับบ้านได้เยอะเลย แต่ถ้าหากเปลือ กมะนาวไม่ค่อยมีก็สามารถใช้เปลือ กส้มเปลือ กเลมอน แทนได้ เ พ ร า ะใช้ได้ผลเหมือนกัน นอ กจากนี้ มะนาวยังมีสรรพคุณอีกมากมาย ดังนี้

1 แก้โ ร คต าแดง

2 ช่วยลดวิงเวียน อาเจียนหรือเ ม าค้าง

3 ล ดอาการเหงือ กบวม

4 ช่วยขับเสมหะ

5 ช่วย รั ก ษ าโร คลักปิดลักเปิดหรือเลือ ดออ กต ามไรฟั นได้

6 ลดอาการป ว ดหัว

7 ช่วยบ ร ร เ ท าอาการเ สี ยงแหบแห้ง

8 ควบคุมความดัน

จะเห็นได้ว่า มะนาว มี ประโยชน์ มากมายทั้งลูก เ พ ร า ะกินได้ทั้งเนื้อและน้ำ และเปลือ กยังเก็บมาใช้งานได้อีก สารพัด ประโยชน์อ ย่ าลืมนำไปลองใช้ในบ้านกันดูนะจ๊ะ

ที่มา sabidee parinyajai