วิ ธีการไหว้พระภูมิ เจ้าที่ ถูกวิธี ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการไหว้พระภูมิ เจ้าที่ ให้ถูกวิธี ยิ่งทำถูกวิธี ชีวืตยิ่งเจริญรุ่งเรือง กับบทความ วิ ธีการไหว้พระภูมิ เจ้าที่ ถูกวิธี ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้ชีวิตคนในบ้านเจริญรุ่งเรือง ทำมาหากินง่าย

หากว่าเราตั้งศาลพระภูมิ หรือศาลต า-ย ายแล้ว แต่ไม่ดูแลความสะอาด ไม่ไหว้หรือแสดงความเคารพ แต่จะหวังให้ท่าน มาปกป้องบ้านของเราฝ่ายเดียวนั้นก็คงจะเป็นไปไม่ได้ และในวันนี้เราก็มีวิธีในการไหว้เพื่อแสดงความเคารพต่อศาลพระภูมิเจ้าที่และศาลต า-ย าย ซึ่งเป็นเคล็ดลับจากพระครูวิสารสรจักษ์ หรือ หลวงปู่เงิน กตสาโร วัดเกาะแก้วมาฝากกัน

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 ธูป

2 ส้ม 4 ผล เพื่อความเป็นโชคดี โดยห้ามใช้ส้มโอ หรือส้มโอมือ

3 สำรับกับข้าว 1 ชุด

4 ขน มหวานอาจจะใช้เป็นจับกิมทึ้ง หรือ จะเป็นขน มหวาน ที่เป็นจำพวกขน มทองต่างๆ ที่มีความหมายดีๆ และต้องมีขน มน้ำดอ กไม้ด้ว โดยหลวงปู่บอ กว่าเป็นเคล็ดในการขอขมาในแต่ละปีที่เราอาจเคยล่วงเกินเจ้าที่เจ้าทาง ขน มน้ำดอ กไม้จะเป็นเหมือนเครื่องแสดงการขอขมา

5 พวงมาลัย จะใช้เป็นดอ กดาวเรือง หรือพวงมาลัยเจ็ดสีเจ็ดศอ กก็ได้

เมื่อเตรียมของครบแล้วให้นำเครื่องไหว้ทั้งหมดไปวางหน้าศาลพระภูมิ ศาลต า-ย าย จากนั้น จุดธูป แล้วสวดขอขมาต ามนี้

เริ่มจากการตั้งนะโม 3 จบ จากนั้นกล่าวว่า อิติสุคโต อะระหังพุทโธ นะโมพุทธายะ ปฐวีคงคา พระภุมมะเทวา ขะมามิหัง อธิษฐานจิตว่าวันนี้ลูกจะทำความสะอาดบ้าน สิ่งใดที่ลูกเคยล่วงเกินพระภูมิเจ้าที่

คุณต าคุณย ายก็ขอโทษ สิ่งใดไม่ดีก็ขอให้ไปกับสิ่งไม่สะอาดที่จะทำความสะอาดวันนี้ด้วยเถิด แล้วอธิษฐานขอพรต ามปรารถนา จากนั้นปักธูป เมื่อธูปหมดดอ กก็เริ่มทำความสะอาดบ้าน โดยให้ทำเป็นเคล็ดต ามลำดับ คือ ให้เริ่มจากการทำความสะอาดเพดาน ฝาบ้าน ซอ กมุมต่างๆ

จากนั้นนำฝุ่นละอองมากองรวมกันไว้ที่เดียวแล้วห่อด้วยผ้าขาวให้มิดชิด ห่อเสร็จแล้วนำไปทิ้งที่บริเวณถังขยะในวัดใดวัดหนึ่ง และเมื่อทิ้งเสร็จแล้วห้ามเหลียวหลังกลับไปดูเป็นอันข า ด เสมือนเป็นการเอาสิ่งที่ไม่ดีออ กจากบ้านไป

จากนั้นให้เอาน้ำพระพุทธมนต์หน้าพระประธานในบ้าน หรือไปขอน้ำพระพุทธมนต์ต ามวัดที่ดัง หรือ ขอจากพระสงฆ์ที่เรานับถือ นำมาพรมต ามเพดาน ฝาบ้าน และบริเวณบ้านให้ทั่ว ในระหว่างที่พรมให้ตั้งจิตคิดแต่สิ่งที่ดี

และห้ามทุกคนในบ้านด่าหรือพูดคำไม่ดีใส่กัน เมื่อเสร็จแล้วในรุ่งเช้าของอีกวันให้ตักบาตร หรือทำสังฆทาน อุทิศส่วนกุศลให้พระภูมิเจ้าที่ ผีบ้านผีเรือน เพื่อเป็นเคล็ดให้ท่านเฝ้าปกป้องคุ้มภั ยให้เรา

โดยหลวงปู่เงิน กตสาโร ท่านกล่าวไว้ว่า การไหว้พระภูมิเจ้าที่แบบนี้นั้น เราอธิษฐานสิ่งใด ภูมิเทวดาท่านจะอนุเคราะห์สุดความสามารถและ เจ้าก ร ร มนายเวรที่ได้ยินจะยอมอโหสิให้ ทำแล้วจะได้ผลดีทางเมตต าและคุ้มครองภั ยในบ้าน

ที่มา saraupdate, Postsod