วิ ธีง่ายๆเก็บเ งิ นแบบแม่บ้านชาวพม่า ชีวิตดีขึ้นไม่รู้ตัว

กล า ยเป็นเรื่องราว ที่มีการถูกแ ชร์เป็น อ ย่ า ง มากเมื่อมีคน มาพูดถึง ในเรื่องของแนะนำ วิ ธีในการเก็บเงิ นเป็นระยะเวลา 2 ปี แต่กลับมีเงิ น ที่สามารถซื้ อ กองทุนไว้ได้ เรามาดูวิ ธีกันเลยว่าเขามีเคล็ดลับ อ ย่ า ง ไร โดยเนื้อหาในกระทู้นั้น เขียนไว้ดีมากๆ จึงนำมาแบ่งปันกันอ่า นค่ะ ใครที่ไม่ค่อยมีเ งินเก็บเป็นห นี้ คงรู้สึกว่า ทำไมการเก็บเ งิน มันย ากจังเลย ขอแช ร์หน่อยนะคะว่า ตัวเองมีวิ ธีแนะนำ

แม่บ้านชาว พ ม่ าที่ทำงานบ้านยังไง จนตอนนี้เค้าสามารถ ซื้ อที่สวนย างที่พม่าได้แล้ว และยังมีเงิ นเก็บอีกสามหมื่น กว่าบ า ทด้วย เวลาการเก็บเงิ นแค่ 2 ปี แม่บ้านที่บ้านชื่อวี นามสมมุติ ตอนนั้นทำงาน กับที่บ้าน มาได้ 5 ปี เป็นคนซื่อๆทำงานขยันดีมาก เค้ามีเงิ นเก็บนิดหน่อย เ พ ร า ะเงิ นเดือนที่ได้ ส่งกลับบ้านหมด มีเหลือใช้แค่เดือนละ 1,000 บ า ท แต่ว่าเค้ากินอยู่กับเรานะ มีอยู่วันนึงก็คุยไปคุยมา

เลยรู้ว่าเค้าไป ก ู้เ งินเพื่อนคน พ ม่ า ด อ กเบี้ยร้อยละ 2 เ พ ร า ะจะไปหุ้นซื้ อ ที่สวนย างที่พม่า กับพี่สาวที่เป็นแม่บ้าน เหมือนกันช็อคเลย ไม่ใช่ตกใจว่าเค้าจะซื้ อที่นะ แต่ตกใจเรื่อง ด อ ก เบี้ย เ พ ร า ะมันตั้งปีละ 24% จะเป็นลม ค่าที่ทั้งหมด 5 หมื่นบ า ท เค้าหุ้นกับพี่คนละครึ่ง แต่ก็ต้องไป ก ู้เพื่อน มา 10,000 บ า ท เราก็เลยตกลงกับเค้าว่า เดี๋ยวจะให้ยืมเ งิน ไม่คิดด อ กเบี้ย แล้วเค้าผ่อน

เอาเดือนละ 1,000 บ า ท สิบเดือน แต่ต้องรีบเอาเงิ นไปคืนเพื่อนซะ โชคดีที่เค้าเพิ่งยืมเงิ น มา ไม่ถึงอาทิตย์ แล้วเพื่อนก็ไม่ได้เป็นพวก ก ู้นอ กระบบ เลยยอมให้คืนเ งิน แต่โดยดีไม่มีเรื่องเ สี ยห า ยอะไร และไม่ต้องเ สี ยดอ กเบี้ยด้วย คราวนี้ก็เลยมีโอกาสถามเค้าว่า ที่ ผ่ า น มามีเงิ นเก็บบ้างรึเปล่า ถึงได้รู้ว่าตลอ ดมาว่า มีเงิ นก็ส่งไปให้ที่บ้าน ปลูกบ้านส่งเงิ นให้น้องเรียน มหาวิทย าลัยที่พม่า หมดตัว

เงิ น มี เ งินแค่เท่าที่ซื้ อ ที่สวนย างเท่านั้น เราก็เลยก่าย หน้าผากทันที มันไม่ใช่ละเกิดแก่กลับไปอยู่ พ ม่ า จะเอาเ งินที่ไหนกินอยู่ล่ะ 10 เดือน ผ่ า น ไปไว เหมือนโกหก เมื่อวีผ่อนเงิ นเสร็จ แล้วเลย จับเข่าคุยกันใหม่ แนะนำให้เค้าเปิด กองทุนพวกพันธบัตร เพื่อฝากเ งินประจำฝากเดือนละ 1,000 บ า ท เ พ ร า ะตอนนี้ ไม่ต้องคืนห นี้แล้วหนิ ตอนที่พาวีไปธนาคารครั้งแรก เค้าตื่นเต้น มาก ตัวเกร็งเ พ ร า ะเป็นคนต่าง ด้ า ว

รู้สึกว่าการไปธนาคาร มันเป็นเรื่องย ากซับซ้อน แถมเปิดกองทุนอีกดูงงไปหมด เอก ส า ร ก็เยอะแยะ เจ้าหน้าที่ธนาคาร ก็งงเหมือนกัน ที่จะเปิดบัญชี เ พ ร า ะไม่เคยทำให้คนต่าง ด้ า ว แต่เ พ ร า ะตัวเองเป็นลูกค้าประจำ ทางธนาคารก็เลยวางใจ และช่วยทำ เรื่องให้เรียบร้อย หลังจากนั้น สิ้นเดือนก็ จะคอยถามเค้าว่า จะฝากเงิ นไปธนาคารมั้ย เค้าก็ฝากเ งิน มาให้ทุกเดือน เดือนละ1,000บ า ท ผ่ า น ไปซักพัก

ก็จะคอยให้ กำลังใจโดยบอ กเค้าว่า เนี่ยวีไม่ได้ทำอะไรเลย ตอนนี้ได้ดอ กเบี้ยแล้วนะ 200 บ า ทเค้าก็ดีใจมาก พอฝากได้ซักครึ่งปี เงิ นก็เริ่มเยอะขึ้นเป็น 6,000 บ า ท ตัวเราก็ซื่อ ต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า ทุกเดือนที่วีเอาเงิ น มา ให้เราไปฝากธนาคาร เราก็เลยจะเอาสมุด บัญชีกองทุนให้ดู ปรากฏว่าวีบอ กว่าไม่เอาค่ะ ไม่ต้องเอามาให้ดูนะคะ เดี๋ยวรู้ว่าเ งินเยอะ จะส่งกลับบ้าน เจ๋งอ่ะเค้ารู้จักตัวเองว่า

เป็นคนยังไงและวิ ธีไหน ที่จะควบคุมตัวเองได้ เ พ ร า ะคนเราพอรู้สึกว่า เงิ นเยอะก็จะใช้ไปเรื่อยสุดท้ายก็ไม่เหลือเก็บ เมื่อสิ้นปี 58 ที่ ผ่ า น มา ก็ครบ 1 ปี 1 เดือน วีมีเงิ นเก็บ 34,000 บ า ท เป็นเงิ นฝากเดือน ละพัน รวม 13,000 บ า ท แล้วเค้าเอาโบนัส และเ งินตรุษ จี น ฝากเพิ่มด้วย แถมยังมี ด อ ก เบี้ยตั้ง 500 บ า ท ปลื้มใจมากๆ เลยแล้วปีนี้ เค้าก็ยังจะทำต่อเนื่องอีก ด อ ก เบี้ยสิ้นปี 59 น่าจะได้ซัก 1,000 บ า ท

เ พ ร า ะมีเ งินต้นเดิม บวกกับเงิ น ของปีนี้ที่ ฝากทุกเดือนหวังว่า วิ ธีง่ายๆของแม่บ้าน ชาว พ ม่ าจะช่วยให้มนุษย์เ งินเดือน หรือฟรีแลนซ์มีเงิ นเก็บกันได้มากขึ้นนะคะ ถ้าอ่า นแล้วชอบ ฝากแช ร์กันหน่อยนะคะ เพื่อคนรอบข้างของเรา จะได้มีเงิ นเก็บ ไม่มีห นี้ ไว้วันหลังจะมา เล่าอีกเรื่องที่แนะนำ เพื่อนที่เป็นครูให้เก็บเงิ น จนตอนนี้เงิ นเก็บเพิ่มขึ้น เกือบเท่าตัวละ

ที่มา stand-smiling  sabuyjaijung