วิ ธีตรวจโฉนดที่ดิน ทำเองได้ ไม่เกิด 10 นาที

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการตรวจสอบโฉนดที่ดิน และวัดขนาดที่ดินด้วยมือถือ กับบทความ วิ ธีตรวจโฉนดที่ดิน ทำเองได้ ไม่เกิด 10 นาที ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เราไม่ถูกหลอ ก

ใครที่กำลังมองหาที่ดิน ต้องการซื้ อ – ข า ยที่ดิน และอย ากที่จะทราบขนาดพื้นที่ ขอบเขตที่ดิน หรือเจ้าของที่ดินที่แท้จริง จะต้องทำเอกสารร่วมกับเ จ้าหน้าที่กรมที่ดิน แต่ก่อนที่จะทำการโอน ก็จะเจอ กรณีที่เจ้าของที่ดินให้ว างเงิน มัดจำก่อนโอน เป็นการจองไว้ ซึ่งก็ทำให้เปิดทางสำหรับมิจฉาชีพเข้ามาหลอ ก เพื่อหวังเงิน มัดจำได้

แต่ถ้าเราสามารถเ ช็คข้อมูลเบื้องต้นด้วยตัวเองได้จากสมาร์ทโฟน ว่าใครเป็นเจ้าของที่แท้จริง ขอบเขตพื้นที่ที่ดินเ บื้องต้น ก็จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจ สะดวกรวดเร็ว และยังประหยัดเ วลาในการไปติดต่อหน่วยงานให้มาตรวจสอบอีกด้วย เพียงแค่คุณทำต ามขั้นตอนนี้

หากใครสะดวก สามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลได้ที่เว็บ dolwms.dol.go.th ที่เปิดให้ผู้ใช้บริการสามารถนำเลข โฉนดที่ดินเข้าไปค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตได้ แต่สำหรับคนที่มีสมาร์ทโฟน ต้องก ารอะไรที่ง่ายขึ้น ก็สามารถดูผ่านสมาร์ทโฟนได้เช่นกัน

ขั้นตอนที่ 1 การดาวน์โหลด และติดตั้งแอปพลิเคชั่น landsmaps

– สามารถใช้ได้ทั้ งระบบ ios และ Android หากเป็นระบบ Android จะทำการค้นหาชื่อแอพบน Google Play ส่วนผู้ใช้ ios ค้นหาที่ App Store โดยพิมพ์คำว่า landsmaps แล้วกดปุ่ มทำการค้นหา เมื่อค้นหาแอพแล้ว ทำการติดตั้งให้เรียบร้อย

– เปิดแอพขึ้น มา จะมีข้อความถามว่า อนุญาตให้ LandsMaps เข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งหรือไม่ ให้ทำการเลือ กอนุญาต เพื่อให้เราใช้ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้สมบูรณ์ ทำการสมัครบัญชีผู้ใช้ โดยการเลือ กที่ปุ่มเมนู แล้วเข้าสู่ระบบ

– เลือ กไปที่ไอคอนสีเขียว สำหรับประช าชน จากนั้นอ่านข้อตกลงในการใช้แอพทำความเข้าใจให้เรียบร้อย แล้วกดปุ่ม ยอมรับ แล้วป้อนemailของเรา เพื่อให้แอพทำการตรวจสอบ เมื่อผ่านแล้ว ให้ตั้งชื่อ ID เป็นภาษาอังกฤษ และตั้งรหัสผ่าน แล้วจากนั้นกดปุ่ม สมัครสมาชิก

– เมื่อสมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ระบบจะทำการ Login ให้เองโดยอัตโนมัติ โดยดูที่แถบเมนู จะขึ้นชื่อที่เราตั้งไว้ แสดงว่าสมัครและล็อ กอินเรียบร้อย

ขั้นตอนที่ 2 การใช้งานแอปพลิเคชั่น

สำหรับการใช้งาน ให้กดที่รูปแว่นขย ายเพื่อทำการค้นหา แล้วเลือ กจังหวัด อำเภอต ามด้วย เลขโฉนดที่ดิน แล้วกดปุ่มค้นหา จากนั้นแอพพลิเคชั่น LandsMaps จะแสดงแ ป ล งที่ดินบนแผนที่ รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งหมดให้เราทราบ เรายังสามารถให้แผนที่นำทางไปยังตำแหน่งที่ดินแ ปลงดังกล่าวได้อีกด้วย และเ รายังสามารถเลือ กดูได้ทั้งโหมดแผนที่ และโหมดดาวเทียม ในการรู้ขอบเขตของที่ดินบนโฉนดเบื้องต้น

หมายเหตุ ข้อมูลอาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ จึงดูได้แค่บางจุด สร้างความสะดวกไม่ได้เท่าที่ควร และเส้นขอบเขตกับแผนที่อาจแสดงผลค า ดเคลื่อนกันได้ จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นแค่ข้ องมูลอ้างอิงเบื้องต้นได้เท่านั้น

ที่มา bitcoretech, panyacheewit