วิ ธีไหว้แม่ย่ านางรถ ทำปีละครั้ง ชีวิตราบลื่นไม่ติดขัด

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการไหว้แม่ย่ านางรถที่ถูกวิธี กับบทความ วิ ธีไหว้แม่ย่ านางรถ ทำปีละครั้ง ชีวิตราบลื่นไม่ติดขัด ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไร

สำหรับเรื่องราวต่อไปนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อ ที่มีมาตั้งแต่โบราณ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล สำหรับคนที่มีรถ ใช้รถใช้ถนน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือว่าจะเป็นรถจักรย านยนต์ เราต่างก็มีความเชื่อเกี่ยวกับแม่ย่ านาง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยกันทั้งนั้น หล า ยคนให้ความเคารพนับถือ เพราะเชื่อว่าจะช่วยปกปักรั ก ษ า ช่วยคุ้มครองให้รอ ดปลอ ดภั ย ให้แก่ย านพาหนะ ผู้ขับขี่ เช่น รถ เรือ มีความเชื่อว่าสิงสถิตอยู่ในที่แห่งนั้น จะให้คุณให้โทษขึ้นอยู่กับเจ้าของ ว่าทำคุณงามความดีหรือสร้างปัญหา

อย่ างที่รู้กันว่า สำหรับความเชื่อในเรื่องของการออ กรถนั้น ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน ไม่ว่าใครจะออ กรถมือหนึ่งหรือมือสองก็ต าม มักจะให้ความเคารพนับถือและบูช าแม่ย่ านางรถซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คอยป้องกันภั ยให้แก่ผู้ขับขี่
และในวันนี้เราจะมาบอ กวิธีการไหว้แม่ย่ านางรถ เพื่อเป็นการเอาเรื่องชัย ทำแล้วดีไม่เดือ ดร้อนใคร ก็สามารถทำได้ ไม่ต้องลังเล ถ้าไม่ดีคงไม่เอามาบอ กกัน ไปดูกันเลยดีกว่าว่า สิ่งที่ผมรวบรวมในวันนี้ การจัดเตรียมเพื่อบูช าแม่ย่ านางรถจะต้องทำอย่ างไร และจะต้องมีอะไรบ้าง

1 ผลไม้ 5 อย่ าง โดยเอากล้วยน้ำว้าสุก 2 หวี และผลไม้อย่ างอื่นๆอีก 4 อย่ าง ควรเลือ กเป็นผลไม้ที่มีความม ง ค ล

2 ข้าว 1 ถ้วย

3 น้ำ 1 แก้ว

4 หมาก พูล ย าเส้นสีฟัน 3 คำ

5 ย าเส้น สูบ 3 มวน

สำหรับเวลาที่ควรไหว้ ต ามขนบธรรมเนียมประเพณีของโบราณนั้น ได้บอ กเอาไว้ว่า ควรทำในช่วงวันปีใหม่ ช่วงต้นปี หรือวันสงกรานต์ หากใครไม่สะดวกก็สามารถทำได้ทุกวันที่สะดวก ยึดถือความสะดวกก่อนเสมอ หากเป็นรถตู้รถใหญ่ รถทัวร์ ควรที่จะไหว้ทุกปีปีละ 2 ครั้ง รถยนต์ไหว้ปีละครั้ง เวลาจัดโต๊ะ ให้จัดในช่วงเวลาตอนเช้า แล้วสต าร์ทรถยนต์ รถเครื่อง บีบแตร 3 ครั้งเพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย พร้อมทั้งการจุดธูปบูช า 9 ดอ ก ถวายแก่แม่ย่ านางรถอย่ างเดียวเท่านั้น ต้องขอย้ำว่าถวายแค่แม่ย่ านางรถ

คำถวายของไหว้แม่ย่ านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ( ว่า 3 จบ )

สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะย าวะหัง โหตุ

ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะย าวะหัง โหตุ

ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะย าวะหัง โหตุ

ลูกขอถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่ านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งของเหล่านี้เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ลูกทั้งหล า ยเทอญ สาธุ ตอนนี้เราก็พูดในสิ่งที่ดีๆมีโชค ร่ำร ว ย ทำมาค้าข า ยให้เงินไหลกอง ทองไหลมา จงเกิดมีแก่เรา และรอประมาณ 20 นาที แล้วจุดย าเส้น3 มวนให้เจ้าที่ด้วย และรอประมาณ 3 นาที แล้วมาว่าคำลา

คำลาของไหว้แม่ย่ านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ( ว่า 3 จบ )

พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา

ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป เป็นย ารั ก ษ าโ ร ค อย่ าให้เกิดโทษเลย

นะ เสสัง มังคะลา ย าจามะ

เมื่อคุณทำพิธีเสร็จหรืออ่านทำความเข้าใจสิ่งที่เราบอ กในวันนี้เสร็จเรียบร้อย ขอแนะนำว่าอย่ าลืมที่จะบอ กบุญให้กับผู้อื่นได้ล่วงรู้ ได้ทำต ามคำแนะนำ เพื่อเป็นประโยชน์ เพื่อเป็นบุญวาสนาของตัวคุณต่อไป

ที่มา เพจธรรมะ, Postsasra, Postsod