อย่ าพย าย ามทำตัวร ว ย กินอยู่หรูหรา แต่ชีวิตจริงเป็นห นี้

วันนี้เราอย ากที่จะแนะนำข้อคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในวันที่ใครๆ ก็พย าย ามสร้างภาพให้กับตัวเองเป็นคนที่ดูดีทั้งภายนอ กและภายในจนลืมไปว่าชีวิตจริงๆ นั้นเงินที่หามาได้ไม่เพียงพอสำหรับรายจ่ายที่มี กับบทความ อย่ าพย าย ามทำตัวร ว ย กินอยู่หรูหรา แต่ชีวิตจริงเป็นห นี้ ไปดูกันว่าทำไมชีวิตเราถึงไม่ควรทำตัวร ว ย เพื่อเพิ่มห นี้สินให้กับตัวเอง

เจ้าของร้านทอง…ใส่ทองเส้นเท่าหนวดกุ้ง แต่ลูกจ้าง… ( บางคน ) ทั้งหมดที่มีในชีวิต ขน มาผูกไว้ที่แขนแขวนที่คอหมด เจ้าของโชว์รูมรถ…ขับมอไซค์คันเก่าไปซื้ อส้มตำหน้าปากซอย แต่ลูกจ้าง… ( บางคน ) จะทำทุกวิถีทาง เพื่อประกาศให้โลกรู้ว่ามีรถหรูขับ เจ้าของกิจการ…ตื่นตี 5 มาเปิดร้านทำงาน เก็บร้านนอน อีกที 4-5 ทุ่ม

แต่ลูกจ้าง… ( บางคน ) ตื่น 8 โมงเลิก 5 โมงเย็น บอ ก…’ลำบาก’ เจ้าของเขียงหมูขา ยได้วันละหมื่น เก็บทุกบาทอย่ างดี ใส่ไว้ตู้เซฟสิ้นเดือนรีบเอาเข้าแบงค์ แต่ลูกจ้าง… ( บางคน ) มีเงิ นแสนก้อนเดียวในชีวิตเอามาวางเรียง ถ่ายรูปโชว์ลงโซเชี่ยลให้โลก ( โจร ) รู้..ว่ากูมี เฮียข ายส่ งอะไหล่รถทั่วจังหวัด มีกิจการหล า ยสิบล้าน กินข้าวแกงข้างบ้าน กับกาแฟ 7-11 แต่ลูกจ้าง… ( บางคน )

ของอาเฮียซื้ อ กาแฟแก้วละสองร้อย เพื่อถ่ายรูปอัพลงเฟส แล้วมาบ่นกับเฮียว่า…ปล า ยเดือนไม่มีเ งินซื้ อข้าวกิน ขอเบิกล่วงหน้า เศรษฐีร้านขา ยส่ ง สอนให้ลูกทุกคนทำงานหารายได้พิเศษ เพื่อมีเ งินเก็บ ไปซื้ อของฟุ่มเฟือยที่อย ากได้เอง

ถัดไปข้างบ้าน ส่ งลูกเรียนกรุงเทพ ลูกบ่นอย ากได้โทรศัพท์ใหม่ รีบรูดบัตรซื้ อให้ เจ๊ร้านข ายส่ งปลาทะเลในตลาดแห่งนึง ข ายได้วันเป็นล้าน เจ้าของใส่เสื้อห่านคู่ ตัวไม่ถึงร้อยมาแผง แต่ลูกจ้าง… ( บางคน ) ใส่เสื้อแบรนด์ห้างร า ค าหลักพัน มาทำงาน

‘อ่ านจบคุณอาจค้านว่า…’ ความสุขคนเรามันไม่เหมือนกันปะว่ะ…? คนเราหาเงิ น มาแล้ว ไม่ใช้เพื่อให้ตัวเองมีความสุข แล้วจะหาไปทำไม…? ผมก็จะตอบกลับไปว่า…’ร ว ยแล้ว’จะใช้ชีวิตยังไงก็ได้ แต่ถ้ายัง’จน’อยู่ จะใช้ชีวิตยังไงก็ได้ ( ไม่ได้…! ) ผมจุก…เพราะมันจริงถ้ายังไม่ร ว ย… ไม่มีสิทธิ์ใช้ชีวิตยังไงก็ได้…!! เพราะสุดท้าย…ความอวดติดหรูจมไม่ลง…

มันจะตกเป็นภาระต่อในคนรุ่นหลัง เหนื่อยหรือยังชีวิต…จอมปลอม? ที่ต้องสร้างภาพ ถ่ายรูปอัพลงเฟสว่า…ตัวเองหรูว่าตัวเองมี แต่หารู้ไม่ว่า เบื้องหลังกว่าจะได้มา ต้องเป็นห นี้แค่ไหน คิดเป็นชีวิตก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้ ถ้าคิดไม่เป็น…ก็จงอยู่แบบเดิมต่อไป

ที่มา TheAmazingLife, stand-smiling