อายุ 40 จะทำยังไงให้รอ ด กลับมาตั้งหลักได้อีกครั้ง มีจุดยืนที่ดีขึ้น

ชีวิตของเราไม่มีอะไรแน่นอนหรอ ก เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเราบ้าง บางคนในตอนที่อายุยังน้อยสามารถหาเ งิ นได้มากมาย แต่พออายุมากขึ้นชีวิตกลับพลิกผันไปอ ย่ างมาก ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ชีวิตเริ่มพังการเ งิ นเริ่มแย่ หากเป็นเช่นนี้จะทำอ ย่ างไรให้มีจุดยืนที่ดียิ่งขึ้น

ในโลกที่ยังหมุนไป ทุกอ ย่ างย่อมมีขึ้น มีลงเป็นของคู่กัน ไม่เว้นแม้แต่คนที่เคยร่ำร ว ยเคยจับทางถูก ข า ยสิ นค้ าหรือทำธุรกิจอะไรก็ได้กำไรดีเป็นเทน้ำเทท่า วันดีคืนดี ถูกคลื่นวิก ฤ ติเ ศ ร ษ ฐ กิ จพัดพามาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวทุ นห า ยกำไรหดจนต้องประกาศปิดกิจการก็มีให้เห็นอยู่หล า ยร า ยและไม่เว้นแต่ละวัน

หากตอนนี้คุณเป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการที่กำลังหมดหนทาง หยิบจับอะไรก็เจ๊ง ไม่เป็นท่า ลองตั้งสติใหม่ให้มั่นแล้วหัน มาลองวิ ธีฟื้นฟู กอบกู้ให้การเ งิ นของคุณกลับคืน มาอีกครั้ง จะได้ผลหรือไม่ ก็ยังดีกว่าไม่ลองทำอะไรเลย จริงไหม

ตั้งสติเพื่อเริ่มต้นใหม่

เอาล่ะค่ะเมื่อใจคุณพร้อมส ม อ งก็จะแล่น ตอนนี้คุณลองมาทบทวนอีกสักรอบว่าเราเ สี ยอะไรไปบ้างที่ต้องมาสะสางให้จบเ พ ร า ะตราบใดที่เรายังคงวนเวียนอยู่กับห นี้สิ นหรือภาระกองโต ก็คง Move On ต่อไม่ได้ อาจจะใช้วิ ธีเช็คลิสต์เป็นข้อๆ ว่าเรามีห นี้คงค้ างตรงไหน กับใครบ้างก้อนไหนที่ต้องรีบจ่ายเพื่อลดภาระดอ กเบี้ยเบ่งบานก็จัดการเป็นส่วนๆ

สิ่งไหนที่จำเป็นต้องตัดใจเพื่อไปต่ออ ย่ ารอช้า ท่องไว้ในใจว่า หาใหม่ได้ ยิ่งเคลียร์ไววิก ฤ ติเ ล วร้ า ยยิ่งจบได้เร็ว แต่สิ่งที่พึงระวังคืออ ย่ าใจร้อนไปกู้เ งิ นร า ยวันเ พ ร า ะหล า ยร า ยที่ธุรกิจล้มเพียงแค่สะดุด แต่ต้องโดนฉุดจนไม่เหลือซากเ พ ร า ะดอ กเบี้ยสุดโหดก็ไม่ใช่แค่ในละคร เลี่ยงได้ เลี่ยงให้ไกลไปเลย

ให้กำลังใจตัวเอง

ในช่วงเวลาเ ล วร้ า ย แม้แต่กำลังใจก็ไม่เหลือ เชื่อว่าคงไม่มีใครจะมานั่งคิดว่าจะทำอ ย่ างไรดีให้มีทางเอาเ งิ นทุ นทั้งของตัวเองที่สะสมไว้ หรือไปกู้ห นี้ยืมสิ นที่ละล า ยห า ยไปกลับคืน

มาเ พ ร า ะถ้าทำได้มันคงไม่เจ๊งแต่เมื่อทุกอ ย่ างมืดแปดด้านวิ ธีคือ แก้ไขและคลี่คล า ยมันทีละด้านแบบค่อยเป็นค่อยไป ก่อนอื่นเริ่มด้วยการปลอบใจตัวเอง ว่าไม่เป็นไร ที่ผ่านไปแล้วต้องให้มันแล้วไป

ชีวิตเริ่มใหม่ได้เสมอแควันนี้เราล้ม และกำลังรอวันใหม่ที่จะสดใสกว่าเดิมเท่านั้นเองวางความเหนื่อยล้าออ กจากตัวคุณให้หมด เ พ ร า ะนี่คือโอกาสทองที่คุณพร้อมเปย์เวลาให้ตัวเองเต็มที่ ขนความทุ ก ข์ออ กมากองไว้เพื่อทบทวน เรียบเรียงทุกอ ย่ างด้วยความเข้าใจด้วยตัวคุณเอง

ตัดใจ เพื่อไปต่อ Move on

ลองหันกลับมาดูอ ดีตธุรกิจหรือ กิจการของคุณว่ามีอะไรที่ข า ยเพื่อใช้ทำเป็นทุ นเริ่มใหม่ได้บ้างเริ่มจากข้าวของที่มีอยู่แปลงสิ นท รั พ ย์ให้เป็นทุ นหมุนให้รอ ดจากตรงนี้ไปก่อน อาจจะโ พ ส ต์อ อ น ไ ล น์ประกาศข า ยเป็น

มือสอง อ ย่ ามัวแต่คิดว่าซื้ อมาแสนแพงแต่ร า ค าที่ได้ช่างแสนสาหัสให้คุณคิดซะว่าคุณและข้าวของอาจทำบุญร่วมกัน มาเพียงเท่านี้ อ ย่ างน้อยช่วงเวลาที่ไม่เหลืออะไรยังพอถูๆ ไถๆ ด้วยอุปกรณ์การข า ยที่เรามี ถ้ามันรู้สึกแย่จริงๆ ลองกลับไปท่องข้อ 2 ในใจดูอีกที เพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ย ากจะทำใจเหล่านี้ไปให้ได้

มองหาพรสวรรค์ขั้นเทพที่คุณมี

นอ กจากสิ่งที่ทำมา ยังมีอะไรอีกหรือไม่ ที่พอจะเป็นหนทางสร้างร า ยได้ให้งอ กเงย อ ย่ าไปมองว่าคุณไม่เก่ง และอ ย่ าลืมว่าคนอ ย่ างคุณผ่านการทำธุรกิจมาแล้วเชียวนะ ไม่ใช่ทุกคนหรอ ก

ที่จะมีโอกาสแบบนี้ได้ ลองคิดดูสิกว่าจะมีธุรกิจของตัวเองสักอ ย่ างต้องผ่านสารพัดขั้นตอน ไหนจะต้องหาทำเลกลุ่มเป้าหมาย เลือ กสิ นค้ าหาเฟอร์นิเจอร์ ซัพพล า ยเออร์ ดีลกัน มาเป็นร้อยๆ ก็แค่หล า ยปัจจัยไม่เอื้ออำนวยให้ไปต่อ

แต่ก็ไม่มีกฎข้อไหนที่บอ กว่าเจ๊ง แล้วห้ามเริ่มใหม่ เช่นถ้าคุณทำอาหารอร่อยหรือมีสู ต รเด็ด ขน มที่ไม่เหมือนที่ไหนอาจจะลองเริ่มทำ แล้วถ่ายรูปสวยๆ Up ลงโ ซเ ชี ย ลเพื่อปูทางเปิดตลาดใหม่ที่ไม่

ต้องลงทุ นลงแรงอะไรเยอะ อาจจะมีส่งบริเวณใกล้ๆ เริ่มจากเล็กๆ ไปก่อน ฮอตเมื่อไหร่ค่อยดีลแอปพลิเคชันเดลิเวอรี่ต่างๆ เพื่อเพิ่มช่องทางการรับออเดอร์ เป็นต้น

อ ย่ าก่อห นี้เพิ่มเด็ดข า ด

หากคุณคิดว่าจะกู้ที่ใหม่ มาโปะห นี้เก่า นั่นเป็นวิ ธีที่ผิ ดอ ย่ างมหันต์ เ พ ร า ะการกู้ห นี้เพิ่มจะยิ่งทำให้เ งิ นต้นและดอ กเบี้ยเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิม กล า ยเป็นห นี้พอ กหางหมูที่ยิ่ง

ทำให้วิก ฤ ติยิ่งกล า ยเป็นวิก ฤ ติกำลังสองถ้าไม่ไหวอ ย่ าบอ กไหว ให้ลองหารือ กับสถาบันการเ งิ น ปรึกษาและหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกับสถาบันการเ งิ นที่เราเป็นห นี้

เช่น ขอลดจำนวนเ งิ นที่ต้องจ่ายในแต่ละงวดโดยทำข้อตกลงว่าจะชำระห นี้ในจำนวนน้อยลงเท่าที่จะจ่ายได้ หรือขอลดดอ กเบี้ยจนกว่าจะสามารถกลับไปชำระเ งิ นในแบบเดิมที่เคยตกลงกันไว้ เป็นต้นที่สำคัญ อ ย่ าหนีเ พ ร า ะการหนี

อาจจะทำให้สถานการณ์เ ล วร้ า ยมากขึ้น รวมทั้งอาจมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าใช้จ่ายในการติดต ามทวงถามห นี้เพิ่มขึ้น มาอีกก็เป็นได้ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ แต่ถ้าวันนี้คุณเซ ล้ม ลุกไม่ได้ปัดฝุ่นด้วยกำลังใจแล้วพย าย ามอีกครั้ง การลุกขึ้นยืนใหม่ แม้ว่าอาจจะไม่ใช่จุดเดิม แต่ก็ดีกว่าจุดที่ไม่มีแม้ที่ยืน

ที่มา s m a r t s m e    forlifeth