อ ย่ ารอจนแก่แล้วค่อยไปเที่ยว คุณอาจทำได้แค่ลุกไปเ ยี่ ย ว แล้วกลับมานั่งรอในรถ

เชื่อว่าทุกคนอย ากหาความสุขให้ตัวเองมากที่สุด ซึ่งการที่เราทำงานเหนื่อยหาเ งิ น มาตลอ ดการไปเที่ยวพักผ่อนก็ถือเป็นอีกหนึ่งความสุขที่เราสามารถหาได้ และทุกคนก็อย ากจะทำมัน

ไม่นาน มานี้เห็นประโยคหนึ่งที่บอ กว่า พวกที่บอ กว่าจะไปเที่ยวปุ๊บก็ไปได้เลย คือพวกที่มีเ งิ นก้อนนึงที่นึกจะใช้เมื่อไหร่ก็ใช้ได้ทันที จริงๆ แล้วจำนวนเ งิ นส่งผลกระทบต่อสถานที่ใกล้ไกล ที่คุณจะเดินทางไปได้และคุณภาพการเดินทางของคุณ เป็นตัวตัดสินว่าการเดินทางไปต่างประเทศของคุณ เพื่อเพลิดเพลินกับ

ความเจริญรุ่งเรือง หรือแค่ไปเดินๆ ผ่านแต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีเ งิ นจะไม่สามารถแม้แต่จะออ กจากบ้านได้ ความหมายของการเดินทางไม่ใช่จำนวนเ งิ น แต่คุณสามารถสร้างความทรงจำระหว่าง การเดินทางให้ตัวเองได้มากแค่ไหนต่างหาก พอแก่แล้ว ย้อนกลับไปดู ก็สามารถบอ กตัวเองได้ว่า ชีวิตนี้ตัวเองก็มีเรื่องราวของตัวเองแล้วเ งิ นสามารถปิดกั้นหัวใจที่ต้องการเดินทาง

ของคุณได้มั้ย น่าจะไม่ได้มีคุณครูคนนึง ตอนลาออ กเธอเขียนประโยคคลาสสิคว่า โลกใบนี้ยิ่งใหญ่ ฉันอย ากออ กไปดู ประโยคนี้เป็นความในใจของคนไม่น้อย แต่สิ่งที่ทำให้ทุกคนพูดถึง ไม่ใช่ว่าเธอมีเ งิ นเท่าไหร่ แต่เป็นหัวใจที่ไม่ได้มีเ งิ น มากมาย แต่ยังอย ากออ กไปดูโลกกว้าง เธอทำสิ่งที่คน มากมายกล้าคิดแต่ไม่กล้าทำ คำพูดและการกระทำของเธอคือความฝันที่ไม่เคย

บอ กใครของผู้คน มากมาย ความกล้า ไม่สามารถใช้เ งิ นซื้ อได้มีเ งิ นก็นั่งเครื่องบิน รถไฟความเร็วสูง ไม่มีเ งิ นก็สามารถเลือ กนั่งรถไฟธรรมดา ระหว่างทาง คุณสามารถได้ยินได้ฟังเรื่องราว จากผู้คนไม่ซ้ำกัน มองภาพนอ กหน้าต่างที่เปลี่ยนไปตลอ ดเวลา ผ่านวันใหม่ๆ ที่น่าสนใจ แต่ละวันคุณจะประห ล า ดใจ กับสิ่งต่างๆไม่ซ้ำกัน เป็นความน่าสนใจที่คุณคาดไม่ถึงระหว่างการเดินทาง

แม้ว่าจะเดินทางแบบจนๆ ก็ยังสามารถทำให้คุณได้รู้จักผู้คน มากมาย ภายใต้ฟ้าผืนใหญ่ คน มากมายสามารถเดินทางไปสำรวจชีวิตของตัวเองด้วยสองเท้าที่ตัวเองมีบนโลกใบนี้ ภูเขาน่านน้ำ นับพัน ผู้คน มากมาย พวกเราเป็นเพียงแค่หยดน้ำหยดเดียว แล้วยังไง เห็นคุณค่าของปัจจุบันไม่กี่สิบปี ในขณะที่คุณยังวิ่งได้ กระโดดได้ ยิ้มได้ หัวเราะได้ ออ กไปดูโลกใบนี้ ฉันเคยมา

ฉันเคยเห็น แม้ว่าฉันจะเป็นเหมือนฝุ่นผงเล็กๆ แต่ก็จะได้เห็นว่าฉันทำอะไรได้บ้างบนโลกใบนี้พูดถึงเ งิ น จะมีมากมีน้อยก็คือมี ต้องดูว่าคุณใช้มันยังไง คนธรรมดาคนนึง ไม่มีความคิดที่จะ เปลี่ยนโลก แต่วันนึงเมื่อเราแก่ตัวลง เปิดดูอัลบั้มรูป คิดถึงเรื่องราวการเดินทางเหล่านั้น ปีนภูเขาหิมะ เดินทางบนทะเลทราย เดินผ่านป่าฝนความทรงจำเหล่านี้เป็นความสุขไม่ใช่หรือ

เ งิ นสามารถกำหนดได้แค่สไตล์การเดินทางของคุณ ว่าจะนั่งรถไฟหรือเครื่องบิน ว่าจะนอนโร งแ ร มหรูหรือ โ ฮ สเ ท ล แต่มันไม่ส่งผลอะไรเลยต่อความกล้าที่จะคิดออ กเดินทาง กับหัวใจที่ อย ากจะรู้จักโลกใบนี้ของคุณออ กจากวงเวียนชีวิตที่ทำให้คุณไร้เรี่ยวแรง ไปดูสิ่งใหม่ๆ บนโลกใบนี้ ไม่ว่าการเดินทางครั้งนี้คุณจะพบกับอะไร ระหว่างการเดินทางคุณหลีกหนีไม่พ้นความ

เหนื่อยล้า แต่คุณจะได้รับการตอบแทน มากมาย เป็นความประห ล า ดใจที่คุณต้องการเจอผนึกการเดินทางและการใช้ชีวิตให้เป็นหนึ่งเดียวกัน มองดูต้นกล้าที่เพิ่งแตกหน่อในฤดูใบไม้ผลิ มองดูหิมะที่ปลิวพลิ้วในฤดูหนาว สัมผัสกับทิวทัศน์ล้ำค่าที่เกิดขึ้นต ามธรรมชาติในโลกใบนี้วางแผนเป็นหมื่นๆ ครั้ง ไม่สู้ทำจริงสักครั้งนึง ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน ขอให้คุณได้สัมผัสโลกนี้ ด้วยเท้าของคุณเอง

ที่มา r e a d t h i s/ b a t e r k. c o m  fahhsai