ข้ อคิดการเงิน ชีวิตจะอยู่อ ย่ างไรในย ามแก่ ถ้าไม่รู้จักเก็บเงิน

สำหรับหล า ยๆคนอาจจะมองว่าเรื่องการเก็บเงินเป็นเรื่องที่ย าก แต่ถ้าเรามีวิ ธีหรือเป้าหมายเราก็สามารถเก็บเงินได้แค่มีความตั้งใจที่มากพอ ใครที่เก็บเงินไม่เคยอยู่เลย หรืออย ากจะเริ่มเก็บแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี วันนี้เรามีวิ ธีใช้เงินยังไงให้เก็บเงินได้มาฝากกัน จะมีอะไรบ้างเราไปดูกัน

1 เอาเงิ นไว้ไกลตัว

เ งินอยู่ใกล้ๆตัว ก็หยิบเอามาใช้ง่ายๆ ก็หมดไปเร็วถ้าลองเอาเงิ นไว้ไกลๆ เช่น ฝากธนาคาร แบบไม่มีบัตร ATM จะต้องไปเบิก ที่สาขา อ ย่ า ง เดียว โอกาสที่จะเบิกเงิ นส่วนนั้น มาใช้ก็จะยิ่ง ย า ก แต่ก็ต้องแบ่งออ กมา

เป็นส่วนๆไปนะครับเช่นเงิ นที่ใช้ประจำวัน หรือ ฉุ ก เ ฉิ น จะต้องนำมาใช้ได้ อ ย่ า ง ง่ายส่วนเ งินเก็บ ก็ควรเอาไว้ไกลๆ ยิ่งเบิก ย า ก ยิ่งดี ยิ่งบัตรเครดิตละก็ลืมเอา ติ ด ตัวไปบ้างก็ดีนะ จะได้ไม่รูดเล่นจนไม่เหลือวงเงิ น

2 ให้คนอื่นบังคับ

ถ้าบังคับตัวเองไม่ได้จริงๆ คงต้องพึ่งคนอื่นแล้ว ละครับยังไงก็เก็บเงิ นไม่อยู่ ทั้งๆที่ลองมาหล า ยวิ ธีแล้ว ลองวิ ธีนี้ครับ ฝากเ งินแบบฝาก ประจำทุกเดือน เพิ่มวินัยให้ตัวเอง ต้องเอาเงิ นไปฝากธนาคาร ทำประกันชีวิตร า ยปี

ที่ต้องจ่ายทุกปี เมื่อครบกำหนด ยิ่งพวกประกันชีวิต 10 ปี ขึ้นไป เอามาหักภาษีได้อีก ก็ยิ่งมีเงิ นเก็บเพิ่มเติมอีก การให้คนอื่น บังคับแบบนี้ ยิ่งทำให้เรามีวินัยในการเก็บเงิ น มากขึ้น ยิ่งมีเงิ นเก็บมากขึ้น ก็ยิ่งมีความมั่นคงมากขึ้น

แต่เงิ นเก็บ อ ย่ า ง เดียวไม่พอคุณต้องรู้จักบริหารเงิ นเก็บให้งอ กเงยขึ้น มี ดอ ก มีผลให้คุณทวีความมั่งคั่ง แต่ถ้าคุณเอาเ งินเก็บไว้ในบ้านเฉยๆไม่มีทางที่จะได้ผลประโยชน์

บางทีปลวกมาแทะ อีกหมดกันคราวนี้ ลองฝากธนาคาร หรือลงทุนแบบง่ายๆ เพื่อให้มีเงิ นเพิ่มขึ้นแล้วค่อย เอาผลประโยชน์ มาจับจ่ายใช้สอยสิครับมีแต่ได้กับได้

3 ไม่ไปแหล่งที่ อั น ต ร า ย หนุ่มๆสาวๆชอบเดินเล่นดูของ

ที่ตัวเองชอบเสมอๆ ทำให้เกิดความ อ ย า ก ได้ และก็หาเหตุผล ให้กับของเก่าที่มีอยู่ เช่น เดินดูโทรศัพท์มือถือบ่อยๆ เพราะชอบความแปลกใหม่ ของยี่ห้อต่างๆ พอ กลับมาบ้าน กลับกล า ยเป็นโทรศัพท์ ที่มีอยู่อยู่ดีๆก็เกิดช้า

เกิดอาการค้างขึ้น มา ทั้งๆที่ไม่เคยเป็น มาก่อน เปิดก็ช้า ปิดก็ช้า ไม่มีfunctionที่เหมือน เครื่องที่เพิ่งสัมผัสมาตอนเย็น ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ใช้งานได้ดีมาโดยตลอ ดก็เลยคิดว่า ควรจะเปลี่ยนเพราะ ไม่ตอบโจทย์แล้ว ซึ่งมันเป็น อั น ต ร า ย ต่อเงิ นในกระเป๋า อ ย่ า ง ยิ่ง

4 ไม่ต้องเป็นที่สุด

กลัวจะตกรุ่น ถ้าซื้ อของชิ้นนี้กลัว ที่จะอายเพื่อนถ้าซื้ อรุ่นต่ำ ถ้าซื้ อรุ่นใหม่ที่สุด น่าจะอยู่ได้นาน ความคิดแบบนี้ไม่ได้ถูกต้อง เสมอไปนะครับถ้าคุณกลัวตกรุ่นแล้วหล่ะก็ สินค้าที่คุณซื้ อวันนี้ปีหน้า ก็ออ กรุ่นใหม่มาอีกแล้ว

เครื่องเก่าของคุณก็จะตกรุ่นกลัว ที่จะอายเพื่อน แต่บางครั้งของใช้ ก็ไม่ใช่ของที่จะเอามาโชว์ ลองเปลี่ยนแนวคิดใหม่ ซื้ อเท่าที่จำเป็นเพราะ ความจำเป็นของคนเราไม่เท่ากัน และเงิ นในกระเป๋าก็ไม่เท่ากัน คุณอาจจะต้องซื้ อรุ่น ที่สูงที่สุดเพราะคุณต้อง ใช้งาน มันแบบนั้น แต่ถ้าคุณไม่จำเป็น ก็ซื้ อรุ่นที่ต่ำลงมาหน่อย ก็ประหยัดเงิ นได้อยู่เหมือนกัน

5 พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี ก่อนที่จะซื้ อของใหม่ ให้ลองคิดให้รอบคอบ

ก่อนว่ามันจำเป็นจริงๆที่ต้องซื้ อชำรุด เ สี ยห า ยแล้วจริงๆใช้งานไม่ได้แล้วจริงๆ หรือแค่อย ากได้ เพราะเพื่อนยุเครื่องเก่า อ ย า ก ทันสมัย หรือมีโปรลดร า ค า ถ้าคิดได้ว่า จำเป็นจริงๆหรือไม่แล้ว ค่อยตัดสินใจซื้ อ หรือจะรอไปซักพักก็จะมีเ งินเก็บเพิ่มขึ้นนิดหน่อยนะครับ

ที่มา stand-smiling    sit-smiling