ข้ อคิด ที่บอ กว่า ทำไมพ่อแม่ควรสอนลูกให้รู้จักความลำบากตั้งแต่ยังน้อย

เรื่องที่แม่ต้องสอนลูก ไม่ใช่แค่เรียนให้เก่ง แต่ต้องเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีความสุข โตไปไม่ลำบาก วิ ธีการสอนลูกต้องเริ่มตั้งแต่ยังเล็ก เพราะการปลูกฝั่งตั้งแต่ยังเล็กลูกจะมีความซึมซาบได้ไว จะจดจำสิ่งที่พ่อแม่สอนได้ดีกว่า รอโตมาแล้วค่อยสอน วันนี้เรามีเรื่องราวที่จะมาบอ กถึงพ่อแม่ ว่าทำไมเราต้องสอนให้ลูกรู้จักความลำบากตั้งแต่ยังเล็กๆ

เพราะการสอนลูกของพ่อแม่ในทุกวันนี้ ทำให้ลูกอยู่อ ย่ างสุขสบาย ไม่เคยเจอสิ่งที่ลำบาก จึงอย ากให้เรื่องที่เรากำลังจะนำเสนอ ให้พ่อแม่ได้อ่ า น เผื่อว่ามันจะช่วยให้ข้ อคิดอะไรหล า ย ๆ อ ย่ างได้ ถ้าลูกสบายเกินไป มันอาจจะเป็นผลร้ า ยต่อลูกได้

เรื่องแรก เป็นคนธรรมดา อยู่บ้านห้องแถว

ครอบครัวนี้ทำการค้ าข ายตื่นเช้าทุก ๆ วัน ขยันทำวานช่วยพ่อแม่ แล้วก็ไปเรียน บ่ายมาว่างก็มาช่วยงานที่บ้านช่วยงาน ตอนค่ำก็ปิดร้าน เวลาคนที่บ้าน มีปัญหา เขาจะลาอาจารย์

กลับมาหาพ่อแม่ตลอ ด ตอนนี้เขาก็มีงาน มีเงินหล า ยล้าน ร่ำร วยได้เพราะความสามารถเขาเอง เรียนจบแล้วก็ทำงานดูแลครอบครัว ชีวิตก็ไม่ลำบากอะไร เพราะเขารู้จักความลำบากตั้งแต่ยังเล็ก

คุณอย ากจะให้อนาคตลูกเป็นยังไง การอบรมเลี้ยงสำคัญมาก ฝึกฝนเขาไปในตัวเพื่อให้มีทักษะชีวิต เติบโตมาเป็นคนดีของสังคม เอาตัวรอ ดได้ หากต้องอยู่คนเดียวลำพัง

เรื่องที่สอง พ่อแม่ของเขา เป็นห นี้เกือบ 20 ล้ าน

พ่อของเขาทำงานหนัก เพราะว่าจะได้ประคอง ครอบครัวให้อยู่ได้ ในส่วนลูกชายก็เข้าเรียน มหาลัย การเรียนก็ไม่ค่อยสนใจ เล่นแต่เก ม เที่ยวเล่น พ่อแม่แก่ไปทุกวัน ส่งของให้ลูกค้ าไม่ทัน และแล้วก็ได้โท รหา

ให้ลูกชายมาช่วย แต่ลูกชายคนดีตอบพ่อว่า ทำไมพ่อไม่รับคนงานล่ะ พูดเสร็จก็ตั ดสายไปเล่นเก มต่อ ไม่สนใจอะไรเลย ไม่รู้เลยว่าพ่อทำงานหนักเพื่ออะไร เพื่อใครกัน แแล้ววันหนึ่งก็ได้มาถึงพ่อของเขา ได้จากไปที่สำคัญคือ เขาได้ทิ้งภาระห นี้เอาไว้ให้

จากนั้นแม่ก็ นำเขาไปฝากกับญาติ แม่ก็ไปบวชชี เขาไม่เหลืออะไรแล้ว บ้านหลังใหญ่ธนาคารยึดหมดแล้ว รถที่มีอยู่ก็ข า ยไปเพื่อเป็นค่าเทอม แล้วก็ไม่มีเงินเรียนจนต้องลาออ กจากมหาลัย ไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อน เพื่อนก็ไม่อย ากจะคุยด้วย แล้วก็ได้ไปทำงานที่ร้านเก มที่ไปเล่นประจำ ไปเป็นคนเฝ้าร้านให้เขา

ที่มา  san-sabai