คำเตือนโบราณ 3 ข้ อที่ทรงคุณค่า ในสมัยนี้ก็ยังใช้ได้

สำหรับวันนี้เรามีเรื่องราวที่อย ากให้ทุกคนได้อ่าน ซึ่งแอดได้อ่านแล้วเป็นข้ อคิด คำเตือนในการใช้ชีวิตได้ดีมาก จึงอย ากจะนำมาบอ กต่อให้กับทุกคนได้ลองอ่านดู และคำเตือนนี้สามารถนำไปใช้ได้ในทุกสมัย และหากนำไปใช้ในชีวิตของเราก็จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้เลยละ ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันดีกว่า ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่ างไร

ปรัชญาชีวิตใช้เป็นเข็มทิศที่นำทางความคิด คำพูดและการกระทำ มันแสดงออ กถึงความเชื่อพื้นฐานและคุณค่า ปรัชญาชีวิตชี้นำการตัดสินใจของเรา โน้มน้าวให้เราเลือ กคบเพื่อน เลือ กคนที่เรารัก ของที่เราซื้ อ งานที่เราทำ ที่ที่เราอาศัย ความคิดความรู้สึกเกี่ยวกับตัวเอง และความเป็นไปได้ทั้งหมด

หลังจากทำงานต่างถิ่น มานาน 20 ปี หนุ่มใหญ่คิดว่าได้เวลากลับบ้านเกิดสักที นายจ้างถามเขาว่า เขาจะขอรับเงินโบนัสทั้ง 20 ปี กลับไป หรือจะรับคำเตือนจากเขา 3 ข้ อ เขาจึงขอเวลาคิดหนึ่งคืน

ปกติเขาเป็นคนที่รักและเคารพนายจ้างมาก เพราะนายจ้างเป็นคนเก่งและดูแลเขาเหมือนลูกหลาน มาตลอ ด เขาเชื่อว่าคำเตือนจากนายจ้างต้องมีคุณค่าต่อเขาแน่นอน รุ่งขึ้นเขาจึงบอ กนายจ้างว่า จะขอน้อมรับคำเตือนแทนเงินโบนัสทั้งหมด นายจ้างจึงให้คำเตือนเขาไปดังนี้

1. อย่ าคิดหาทางลัดสู่เป้าหมาย ทุกอย่ างต้องยืนอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง

2. อย่ าเสี ยเวลาหรือเสี่ยงกับเรื่องเย้ายวนจิตใจ เพราะอาจทำให้สูญเสี ยอนาคต

3. อย่ าตัดสินใจด้วยความวู่วาม ในย ามที่มีอารมณ์ฉุนเฉียว เพราะอาจทำให้ต้องเสี ยใจไปตลอ ดชีวิต

เมื่อ กล่าวคำเตือนเสร็จ นายจ้างมอบขน มปังให้เขาไป 3 ก้อน พร้อมกับค่าจ้างเดือนสุดท้าย ก่อนกำชับว่าขน มปังก้อนที่ใหญ่ที่สุด ให้นำออ กมากินหลังจากกลับถึงบ้านแล้วเท่านั้น

เขาจึงเริ่มเดินทางกลับบ้าน หล า ยวันผ่านไป ขน มปังก้อนแรกกินไปแล้วครึ่งชิ้น เมื่อเดิน มาถึงทางสามแพ่ง ไม่แน่ใจว่าจะเดินไปทางไหนดี ถามคนที่เดินผ่าน มา คนแรกบอ กให้เขาเดินเส้นทางลัด แม้เส้นทางจะเล็กหน่อย แต่ระยะทางใกล้กว่าเยอะ

อีกคนบอ กให้เขาใช้เส้นทางใหญ่จะดีกว่า แม้หนทางจะไกลหน่อย แต่เดินสะดวกและปลอ ดภั ย ด้วยใจที่คิดถึงเมียที่อยู่ที่บ้าน อย ากกลับถึงบ้านไว ๆ เขาจึงตัดสินใจเลือ กเส้นทางลัด

เมื่อเดินไปได้ไม่ไกลนัก ก็มีคนสวนทางมา บอ กให้เขารีบหลบไปให้พ้น มีโจรดักปล้นอยู่ข้างหน้า เขาคิดถึงคำเตือนของนายจ้าง อย่ าคิดหาทางลัดสู่เป้าหมาย จึงรีบหันกลับไปใช้เส้นทางใหญ่ต่อไป

เดินต่อไปอีกหล า ยวัน ขน มปังก้อนที่สองหมดไปครึ่งชิ้น พอตกค่ำก็หาโรงแรมเล็ก ๆ ริมทาง พักค้างแรม เมื่อถึงกลางดึก เขาได้ยินเสี ยงร้องเพลงอันแสนไพเราะ จากสตรีนอ กโรงแรม

ใจจริงอย ากออ กไปดูหน้าสตรีคนนั้นหน่อย เนื่องจากเสี ยงเพลงของหล่อนไพเราะจับใจเหลือเกิน แต่พอนึกถึงคำเตือนข้ อที่สองของนายจ้าง อย่ าเสี ยเวลาหรือเสี่ยงกับสิ่งเย้ายวน คิดได้ดังนั้นก็สงบจิตสงบใจหลับต่อไป

รุ่งเช้าเดินออ กจากห้องพัก เจ้าของโรงแรมบอ กเขาว่า โชคดีที่เห็นคุณปลอ ดภั ย เมื่อคืน มีแขกออ กมาต ามหาเสี ยงเพลงของผู้หญิง ถูกเจ้าของเสี ยงเพลงซึ่งเป็นหญิงสติฟั่นเฟือนเอามี ดไล่ฟั นจนบาดเ จ็ บสาหัส

เขามุ่งหน้าเดินต่อไปอีกหล า ยวัน ใกล้ถึงบ้านแล้ว ขน มปัง 2 ก้อนแรกก็หมดพอ ดี จึงรีบเร่งฝีเท้า กว่าจะเดินทางถึงหมู่บ้านฟ้าก็มืดสนิทแล้ว พอมาถึงหน้าบ้าน กำลังจะยื่น มือเคาะประตูด้วยความดีใจ ก็ได้ยินเสี ยงเมียคุยกับผู้ชายอีกคนที่อยู่ในบ้าน

เขาโ ก ร ธจัด แน่ใจว่าเมียต้องมีชู้แน่นอนระหว่างที่เขาไม่อยู่บ้าน เขาจึงคว้ามี ดแล้วกำลังจะพังประตูเข้าบ้าน ก็พอ ดีนึกถึงคำเตือนข้ อที่ 3 อย่ าตัดสินใจวู่วามในย ามที่มีอารมณ์ฉุนเฉียว พอได้สติก็เลยทรุดตัวลงนั่งอยู่หน้าบ้านทั้งคืน

รุ่งเช้าพอแน่ใจว่าคุมสติอารมณ์ตนเองได้แล้ว จึงตัดสินใจไปเคาะประตู เมียเดิน มาเปิดประตูให้ พอเห็นเขาก็แสดงอาการดีใจอย่ างมาก แต่เขากลับมีใบหน้าที่เรียบเฉยเขาถามเมียว่า ผู้ชายที่อยู่ในบ้านเป็นใคร

เมียยิ้มก่อนตอบว่า ก็เป็นลูกชายของเราไง ฉันคลอ ดลูกหลังจากที่คุณจากบ้านไปไม่กี่เดือน พอ ดีชายหนุ่มเดินออ กมาจากห้อง หน้าต าชายหนุ่มเหมือนพ่อไม่มีผิ ด พ่อลูกได้เจอหน้ากันครั้งแรก กอ ดคอ กันร้องไห้ด้วยความตื้นตันทั้งพ่อแม่ลูก

บนโต๊ะกินข้าว เขาหยิบขน มปังก้อนที่ใหญ่ที่สุดออ กจากกระเป๋าสัมภาระ เตรียมจะแบ่งกันกินกับทุกคนในบ้าน พอฉีกขน มปังออ ก ก็พบว่ามีเงินก้อนโตฝังอยู่ในขน มปังก้อนนั้น ซึ่งก็คือโบนัสทั้งหมดของเขาตลอ ด 20 ปี

เขาเล่าเรื่องคำเตือนทั้งหมดของนายจ้างให้ลูกเมียฟัง ท่านคือผู้ใหญ่ที่เขารักและนับถือมาตลอ ด คำเตือนที่ทรงคุณค่าช่วยให้เขาเดินทางกลับถึงบ้านด้วยความปลอ ดภั ย

ห นี้บุญคุณครั้งนี้ เป็นสิ่งที่เขาและครอบครัวจะจดจำไม่มีวันลืม คำเตือนทั้ง 3 ข้ อ จึงได้กล า ยเป็นหลักการดำเนินชีวิต ของทุกคนในครอบครัวนี้ตลอ ดไป

ที่มา  aansanook