ถึงรักกัน มากแค่ไหน หากสิ้นวาสนาต่อ กันแล้ว ก็ต้องจากกั น รั้งยังไงก็ไม่อยู่

บางทีความรักก็เหมือนกับการชดใช้ก ร ร มร่วมกัน เพราะใช่ว่าความรักนั้นจะโรยไปด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป บางคู่แรกๆก็รักกันดี แต่พอมีปัญหาก็กล า ยเป็นไม่ถูกชะต ากัน

กล า ยเป็นคู่แค้นคู่อาฆ า ตกันไปซะอ ย่ างนั้น ทั้งๆที่เคยรักกัน เพราะเมื่อถึงเวลา บางครั้งคนเราก็ต้องแยกจากกันอยู่ดี ต่อให้รู้สึกว่าไม่อย ากจาก แต่ถ้าความรู้สึกมันไม่ได้ ทุกอ ย่ างมีแต่ทางตันไปไหนต่อไม่ได้ ก็ต้องยอมรับมันอยู่ดี

ว่ากันว่า ที่คนเราเมื่อได้เจอ กัน มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เพราะบุญของก ร ร ม ที่เราได้ทำร่วมกัน มาแต่ช าติก่อน แต่มีเหตุที่ต้องทำให้พร า ก จากกัน ก็ย่อมเป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อสิ้นวาสนา ก็ต้องจากกัน มีชายหญิงคู่หนึ่งรักกัน มาก คบกัน มา ๓ปี แล้วเขาก็ตกลงจะแต่งงานกัน กำหนดวันเรียบร้อย ฝ่ายชายเองก็คอยวันที่จะแต่งงานกับเขาคนนั้น

ต่อมาไม่นานฝ่ายชายรู้ว่า คู่รักของตนแต่งงานกับคนอื่นอย่ างกะทันหัน และฝ่ายหญิงเองก็เต็มใจ

ไม่ได้ถูก บั ง คั บ เมื่อได้ทราบข่ า ว เขาทั้งงงและเสี ยใจมาก ร้องไ ห้ไม่นอนไม่กิน ต่อมาก็ป่ ว ย หนักเพราะตร อ ม ใจ

และเวลาผ่านไปฝ่ายชายป่ วยหนักเรื่อยๆ ไปหาหม อเท่าไหร่ก็ไม่ ดี ขึ้นเลย และต่อมานั้น มีหลวงต าแก่ๆผ่าน มาเมื่อมาถึงหลวงต าหยุดอยู่ที่หน้าบ้านของชายคนนั้น แล้วมองเข้าไปในบ้านจึงเค าะประตูเ ด็ กรับใช้

ออ กมาเปิดประตูพบว่า เป็นพระ จึงพูดว่า ไม่ทำบุญ นิมนต์ข้างหน้า หลวงต า ยิ้มอย่ างมีเมตต า และพูดว่า อาตมาไม่ได้มาบิณฑบาตหรอ ก ในบ้าน มีคนป่ วยใช่ไหม อาตมาพอมีความรู้ทางด้าน

การแพ ทย์นิดหน่อยอาจจะพอช่วยได้นะ เ ด็ กรับใช้ได้ฟังก็อึ้ ง แต่ก็บอ กว่า เดี๋ยวต้องขอไปถามเจ้านายก่อน

เ ด็ กรับใช้เดินเข้าไปในบ้านถามเจ้านาย เจ้านายตอบอย่ างตั ด รำ ค า ญ ว่า อย ากเข้ามา ก็ให้เข้ามา

เมื่อหลวงต าเข้าไปที่ห้องนอนจึงพบว่า ชายคนดังกล่าวนอนอย่ างหมดอ า ลั ย ต า ย อย ากอยู่ สีหน้า ซี ด เ ซี ย ว ร่างกาย

ก็ ซู บ ผ อ ม ประหนึ่งครึ่งคนครึ่ง ศ พ เ ด็ ก รับใช้นำน้ำมาถวายหลวงต า พร้อมจัดเก้าอี้ถวายข้างๆ เตียงของชายผู้นั้น

หลวงต า ยิ้ม และพูดว่า อาก า ร หนักเลยนะ ชายคนนั้น ก็เงียบไม่สนใจ ในสิ่งที่หลวงต าได้พูด หลวงต าตร ว จ อ า การพอเป็นพิธี จึงกล่าวว่า โท ร ม มากเลยนะ ชายคนนั้นก็ยังไม่สนใจ

หลวงต าบอ กว่า ไม่เชื่อ มองที่กระจกสิ ชายคนนั้นไม่สนใจ และขณะที่หางต าชายหันไปที่กระจกแต่งตัวในห้องนอน เค้ามองเห็นภาพของคนรักในนั้น ไม่นานภาพของคนรักก็ค่อยๆ จางห า ยไป กล า ยเป็นภาพทิวทัศน์ชายทะเล

ที่แห่งนั้นเงียบสงบ ไม่มีคนผ่าน มา ขณะที่ชายคนที่ป่ ว ยนั้น มองภาพในกระจกด้วยความสนใจจึงพบว่า มี ศ พ หญิงสาวนอน เ ป ลื อ ย ก ายอยู่ที่ชายหาด เวลาผ่านไปสักครู่ มีชายคนหนึ่งเดินผ่าน มา

เขามองเห็น ศ พ หญิงคนนั้นด้วยความ รั ง เ กี ยจ เดินผ่านไปอย่ างรวดเร็ว ต่อมาพักใหญ่มีชายอีกคนเดินผ่าน มา เขามองเห็น ศ พ นั้นเขาสงส ารจึงถอ ดเสื้อนอ กออ กมาคลุมร่างของหญิงคนนั้นให้ และเดินจากไป

พักใหญ่ๆอีกเช่นเคย มีชายอีกคนเดินผ่าน มาเขาพบคนนอน มีผ้าคลุมอยู่ จึงเปิดดู เมื่อพบว่า เป็น ศ พ ด้วยใจสงส าร จึงจะฝั ง ให้เรียบร้อย แต่ก็ไม่มีเครื่องมือจะขุดหรอ กนะ

เขาจึงตัดสินใจใช้มือทั้งสองข้างของเขา ค่อยๆกอบทรายขึ้น มา เขาทำแบบนี้เรื่อยๆ ถึงเย็น พอได้ห ลุ มใหญ่พอสมควรจึงได้ ฝั ง ศ พ ผู้หญิงคนนั้น และจากไป

จากนั้นภาพในกระจกก็เปลี่ยนเป็นภาพของ ศ พ หญิงคนนั้น และก็ค่อยๆเปลี่ยนเป็นภาพของหญิงคนรัก เขาได้เห็นก็ตกใจ อยู่ครู่หนึ่ง ก็ปรากฏเป็นภาพชายคนที่ 2 แล้วก็ค่อยๆ จางห า ยไป เหลือแต่เงาของตนเองในกระจก

ขณะนั้นหลวงต าพูดว่า ทีนี้เข้าใจหรือยัง ศ พ นั้นคือคู่รักของโยม ชายคนที่ช่วย ฝั ง ศ พ เธอ ผูกวาสนากับเธอหนึ่งช าติ ช าตินี้เธอเลยได้แต่งงานกับเขา ส่วนโยมช่วยคลุม ศ พ เธอ จึงผูกวาสนา ๓ปี ตอนนี้พอครบสามปี วาสนาสิ้นแล้ว คงต้องจากกัน

เมื่อชายคนนั้นฟังจบก็ ก ร ะ อั ก เ ลื อ ดออ กมา เ ด็ ก รับใช้ ก็ตกใจ หลวงต า ยิ้มแล้วพูดว่า โยมรอ ดแล้ว เมื่อ กี้โยม ก ร ะ อั ก เ ลื อ ดเอาเลื อ ด เสี ย ออ กมา แล้วนะ ต่อมาไม่นานชายคนนั้น เขาได้ออ กบวชติดต าม หลวงต ารูปนั้นในที่สุด

เพราะ คนเราเจอ กัน ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ความสัมพันธ์ พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติ เพื่อน คนรัก ฯลฯ ไม่ใช่ของเลื่อนลอย เมื่อมีวาสนา ไม่ต้องเรียกร้องใดๆ ถึงเวลาก็มาเจอ กัน แต่หากสิ้นวาสนา คงต้องจากกั น รั้งยังไงก็ไม่อยู่

ในตอนที่ยังอยู่ด้วยกัน คุณทำดีต่อคนรอบข้างของคุณ หรือไม่ เพราะถึงเวลาที่ต้องจากกัน ไม่ว่าคุณจะมีเงินหรืออำน าจ ล้นฟ้า ก็เรียกมันกลับคืน มาไม่ได้ ทำดีต่อ กันไว้เถิด เพราะไม่มีใครรู้ว่าเราจะต้องจากกันตอนไหน

ที่มา  doungrasi