สิ่งที่เกิดขึ้น หลังดื่มน้ำอัดลมที่ชอบ 1 ชั่ วโมง ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้

วันนี้เราจะพาคุณไปดูสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่ดื่มน้ำอัดลมทุกๆ วัน กับบทความ สิ่งที่เกิดขึ้น หลังดื่มน้ำอัดลมที่ชอบ 1 ชั่ วโมง ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ ไปดูกันว่ามีอะไรที่จะเกิดขึ้นกับตัวคุณเองบ้าง

น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มยอ ดนิยมของใครหล า ยๆคน ยิ่งในอากาศร้อนๆแบบนี้เป็นนิยมกัน มาก หากได้น้ำอัดลมซักแก้งคงชื่นใจไม่น้อย แต่จะมีสักกี่คนที่ตระหนักรู็ถึงผลกระทบที่ต ามมาหลังจากการดื่มน้ำอัดลมเข้าไป เรามาดูข้อมูลกันดีกว่าว่า

หลังจากดื่มน้ำอัดลมเข้าไปแล้ว 1 ช.ม. จะส่ งผลอะไรต่อเราบ้าง คุณ Niraj Naik เจ้าของบล็อ ก The Renegade Pharmacist ได้ทำการวิจัยและออ กมาเผยว่าปฏิกิริย าของร่างกายในช่วงระยะเวลาต่างๆ หลังจากที่ดื่มน้ำอัดลมเข้าไปหนึ่งกระป๋อง ( โดยเฉพาะน้ำอัดลมที่เป็นน้ำดำ )

– 10 นาทีแรก

น้ำต าลจำนวน 14 ช้อนช า จะถูกดูดซึมเข้าไปในร่างกาย ( ปกติร่างกายไม่ควรได้รับเกินวันละ 6 ช้อนช า ) โดยความหวานที่มากเกินไปนี้ มีกรดฟอสฟอริกลดความหวาน และ ทำให้เราสามารถดื่มต่อได้เรื่อยๆอย่ างอร่อย โดยที่ร่างกายไม่ทันรับรู้ได้เลยว่า เราทาน้ำต าลมากเข้าไปแค่ไหนแล้ว

– 20 นาทีต่อมา

ระดับน้ำต าลในร่างกายจะพุ่งสูงขึ้น ร่างกายจะรีบปล่อยอินซูลินออ กมา และ ตั บ จะตอบสนองด้วยการเปลี่ยนน้ำต าลเป็นไขมัน

– 40 นาทีต่อมา

คาเฟอีนจะถูกดูดซึม ความดันจะสูงขึ้น ( ส่ งผลต่อคนที่มีปัญหาความดันสูงอยู่แล้ว ) และ คาเฟอีนยังทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวมากกว่าปกติ ทำให้ไม่ง่วง

– 45 นาทีต่อมา

สมองจะสั่งการให้ร่างกายเร่งสร้างโดพามีน และ เซโรโทนิน ทำให้เรารู้สึกมีความสุข และ ผ่อนคล า ย

– ครบ 1 ชั่ วโมง

คาเฟอีนจะทำให้เราเริ่มรู้สึกอย าก ปั ส ส า ว ะ และ หลังจากกระบวนการทุกอย่ างเสร็จสิ้น ร่างกายจะเกิดอาการ ” Sugar Crash “ ทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลียหลังจากที่กินน้ำต าลไปเป็นจำนวน มาก และ นั่นก็ทำให้เรารู้สึกอย ากดื่มน้ำอัดลมอีก พอเราดื่มเข้าไปก็วนลูปเดิม..!!

คุณ Niraj ยังบอ กต่ออีกว่า ในน้ำอัดลมไม่ใช่แค่มีน้ำต าลที่สูงมาก คาเฟอีนรวมอยู่ด้วย ถ้าดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำอย่ างต่อเนื่องอาจจะทำให้เกิดภาวะ ” โ ร ค อ้ ว น “ ถึงแม้การดื่มน้ำอัดลมเพียง 1 กระป๋อง อาจจะไม่ได้ส่ งผลต่อเรามาก

แต่การดื่มในปริมาณที่เกินกว่านั้นและดื่มเป้นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำต าลมากเกินความจำเป็น เราเองก็ควรจะเลือ กทานอย่ างพอเหมาะ เลือ กสูตรที่มีน้ำต าลน้อย และ ควรออ กกำลังเป็นประจำเพื่อลดปริมาณน้ำต าลในร่างกาย

ที่มา bitcoretech