อย่ าใช้ชีวิตติดหรู ดูแพง ทั้งที่ชีวิตจริงเป็นห นี้

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดการใช้ชีวิต กับบทความ อย่ าใช้ชีวิตติดหรู ดูแพง ทั้งที่ชีวิตจริงเป็นห นี้ ไปดูกันว่าทำไมไม่ควรใช้ชีวิตติดหรูดูแพง

อย่ าพย าย าม ทำตัว อวดร ว ย คน มั่งมี ไม่เคยต้องโอ้อวดใคร เพราะไม่เคยมี เลยต้องดิ้นรนหาโน่นหานี่ ทำตัว อวดคนอื่นไปทั่ว ถึงร ว ยแล้ว อวดร ว ย ก็หมดตัวได้ ยิ่งจนแล้วอวด ร ว ย ยิ่งถังแตกตลอ ดไป…!! เจ้าของร้านทอง…ใส่ทองเส้นเท่าหนวดกุ้งแต่ลูกจ้าง… ( บางคน ) ทั้งหมดที่มีในชีวิต ขน มาผูกไว้ที่แขนแขวนที่คอหมด เจ้าของโชว์รูมรถ… ขับมอไซค์คันเก่าไปซื้ อส้มตำหน้าปากซอย แต่ลูกจ้าง… ( บางคน ) จะทำทุกวิถีทาง เพื่อประกาศให้โลกรู้ว่ามีรถหรูขับ

เจ้าของกิจการ…ตื่นตี 5 มาเปิดร้าน ทำงานเก็บร้าน นอนอีกที 4 – 5ทุ่ม แต่ลูกจ้าง… ( บางคน ) ตื่น 8 โมงเลิก 5 โมงเย็นบอ ก…’ ลำบาก’ เจ้าของเขียงหมู ข า ยได้วันละหมื่น เก็บทุกบาทอย่ างดี ใส่ไว้ตู้เซฟ สิ้นเดือนรีบเอาเข้าแบงค์ แต่ลูกจ้าง… ( บางคน ) มีเงินแสนก้อนเดียวในชีวิต เอามาวางเรียงถ่ายรูปโช ว์ลงโซเชี่ยลให้โลก ( โ จ ร ) รู้..ว่ากูมี เฮียข า ยส่ งอะไหล่รถทั่วจังหวัด มีกิจการหล า ยสิบล้าน กินข้าวแกงข้างบ้ า น กับกาแฟ 7-11 แต่ลูกจ้าง… ( บางคน ) ของอาเฮีย ซื อ กาแฟแก้วละสองร้อย เพื่อถ่ายรูปอัพลงเฟส

แล้วมาบ่นกับเฮียว่า… ปล า ยเดือนไม่มีเงินซื้ อข้าวกิน ขอเบิกล่วงหน้า เศรษฐีร้านข า ยส่ ง สอนให้ลูกทุกคนทำงานหารายได้พิเศษเพื่อมีเงินเก็บ ไปซื้ อของฟุ่มเฟือยที่อย ากได้เอง ถัดไปข้างบ้านส่ งลูกเรียนกรุงเทพ ลูกบ่นอย ากได้โทรศัพท์ใหม่ รีบรูดบัตรซื้ อให้ เจ๊ร้านข า ยส่ งปลาทะเล ในตลาดแห่งนึง ข า ยได้วันเป็นล้าน เจ้าของใส่เสื้อห่านคู่ตัวไม่ถึงร้อยมาแผง แต่ลูกจ้าง… ( บางคน ) ใส่เสื้อแบร น ด์ห้างร า ค าหลักพัน มาทำงาน

‘ อ่ านจบ คุณอาจค้านว่า…’ ความสุขคนเรามันไม่เหมือนกันปะว่ะ…? คนเราหาเงิน มาแล้ว ไม่ใช้เพื่อให้ตัวเองมีความสุข แล้วจะหาไปทำไม…? ผมก็จะตอบกลับไปว่า… ‘ ร ว ยแล้ว’ จะใช้ชีวิตยังไงก็ได้ แต่ถ้ายัง ‘ จน’ อยู่จะใช้ชีวิตยังไงก็ได้ ( ไม่ได้…! ) ผมจุก… เพราะมันจริงถ้ายังไม่ร ว ย…ไม่มีสิทธิ์ใช้ชีวิตยังไงก็ได้…!! เพราะสุดท้าย…ความอวด ติดหรู จมไม่ลง… มันจะตกเป็นภาระต่อในคนรุ่นหลัง

เหนื่อยหรือยังชีวิต…จอมปลอม? ชีวิตที่ต้องสร้างภาพ ถ่ า ยรูป อัพลงเฟ ส ว่า… ตัวเองหรู ว่าตัวเองมี แต่หารู้ไม่ว่าเบื้องหลังกว่าจะได้มา ต้องเป็นห นี้แค่ไหน ถ้าคิดเป็น ชีวิตก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้ ถ้าคิดไม่เป็น…ก็จงอยู่แบบเดิมต่อไป..

ที่มา noonna